'ประยุทธ์' แขวะ 'พรรคอนาคตใหม่' ทำอะไรให้ใช้ปัญญาใคร่ครวญ

'ประยุทธ์' แขวะ 'พรรคอนาคตใหม่' ทำอะไรให้ใช้ปัญญาใคร่ครวญ

"พล.อ.ประยุทธ์" แขวะ "พรรคอนาคตใหม่" ทำอะไรให้ใช้ปัญญาใคร่ครวญ หลัง จ้อเตรียมแก้ "รธน.60-นิรโทษฯคดีการเมือง" สั่ง คสช.จับตาอยู่ในกม.หรือไม่ เมิน คะแนนนิยม อย่าให้ความสำคัญมากไป

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ให้สัมภาษณ์ถึงหลังการประชุมครม. ถึงกรณีแกนนำพรรคอนาคตใหม่ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 และพร้อมนิรโทษกรรมคดีการเมืองในยุคคสช.ว่า ตนมองทุกพรรค ซึ่งเป็นเรื่องของคสช.ที่จะติดตามอีกทีว่าการดำเนินการใด ๆ ก็ตามเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ มีข้อบังคับอะไรต่างๆ อยู่หรือไม่ ฉะนั้น จะทำอะไรขอให้ใช้สติปัญญาใคร่ครวญ อย่าเอากฎหมายว่าเป็นอุปสรรค เพราะกฎหมายมีไว้ให้เกิดความเป็นธรรม และทุกพรรคก็ไม่ได้ออกมาพูดจาให้ใครเสียหายส่วนใหญ่เป็นเรื่องการประชุมพรรค การจัดหาสมาชิกพรรค อะไรก็ว่ากันไปแต่การที่จะมาติติงให้ร้ายอะไรต่างๆ มันสมควรหรือไม่ ก็ต้องไปดูในประเด็นข้อกฎหมาย

ต่อข้อถามถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ระบุว่านายกฯความนิยมลดลงเนื่องจากปัญหาค่าครองชีพและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเคยบอกแล้วว่า เรื่องการให้คะแนนนิยมเราให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้มากเกินไป ซึ่งหมายถึงทำอันนี้คนชอบ ทำอันนั้นคนไม่ชอบ ก็เลยไม่ทำ จึงทำให้บ้านเมืองพัฒนาไม่ได้ หลายอย่างที่รัฐบาลนี้ทำเป็นหลายอย่างที่เคยทำไม่ได้มาก่อนก็ต้องทำให้ได้ ขณะเดียวกันก็ต้องดูความเดือดร้อน แก้ไขปัญหาให้ประชาชนไปด้วย ไม่ใช่จะบังคับใช้กฎหมายแต่เพียงอย่างเดียว นั่นคือความยุ่งยากในการทำงานของเรา ค่าครองชีพต่าง ๆ

วันนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นตอนนี้ได้ให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงที่เกี่ยวข้องไปสำรวจการขึ้นราคาสินค้าโดยไม่จำเป็นไม่มีเหตุผลอันสมควร ส่วนเรื่องราคาน้ำมัน รัฐบาลมีมาตรการออกมาแล้วไม่ว่าจะเป็นน้ำมันดีเซล หรือแก๊ส อะไรต่าง ๆ และวันนี้ก็มีข่าว สถานการณ์น้ำมันโลกมีแนวโน้มจะลดลง ก็ต้องติดตามทั้งหมด เป็นเรื่องของต่างประเทศและในประเทศที่เกี่ยวข้องกัน ฉะนั้น อย่าบิดเบือนกันอีกต่อไปและไม่ใช่เหตุผลที่จะมาขึ้นราคาอะไรกันในเวลานี้