บราซิลลดราคาน้ำมันบรรเทาวิกฤติศก.

บราซิลลดราคาน้ำมันบรรเทาวิกฤติศก.

ผู้นำบราซิลยอมลดราคาน้ำมันดีเซลเป็นการชั่วคราว เพื่อลดผลกระทบจากการหยุดงานประท้วงของบรรดาคนขับรถบรรทุกตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจประเทศ

ประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (27 พ.ค.) ประกาศการลดราคาน้ำมันดีเซลลง 0.46 เรียลต่อลิตร มาอยู่ที่ 3.14 เรียลต่อลิตร จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ลิตรละ 3.6 เรียล เพื่อบรรเทาความสูญเสียของเศรษฐกิจบราซิลซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในละตินอเมริกา คาดว่ามาตรการตามคำสั่งเหล่านี้จะทำให้ต้องใช้เงินภาษีราว 10,000 ล้านเรียล

อย่างไรก็ตาม นายเตเมร์กล่าวว่า คำสั่งลดราคาน้ำมันดีเซลดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ 60 วัน โดยในระหว่างนี้ต้องมีการเจรจา แต่ก่อนหน้านั้นผู้นำบราซิลขู่ใช้ “มาตรการขั้นเด็ดขาด” ที่รวมถึงการให้ทหารลงพื้นที่จัดการสถานการณ์

คำสั่งลดราคาน้ำมันมีขึ้นหลังพนักงานขับรถบรรทุกขนส่งสินค้าในบราซิลรวมตัวกันหยุดงานประท้วงตั้งแต่วันจันทร์ (21 พ.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาน้ำมันเบนซินเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ตามสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่แพงขึ้น ในขณะที่เงินเรียลอ่อนค่าลงอย่างหนัก 

สถานการณ์ที่ยืดเยื้อนี้ส่งผลกระทบต่อทั่วทุกภาคส่วนในบราซิล เนื่องจากธุรกิจการขับรถบรรทุกขนส่งสินค้าหลากหลายประเภทมากถึง 60% ของสินค้าที่หมุนเวียนอยู่ในท้องตลาดของบราซิล ส่งผลให้เศรษฐกิจเสียหายมากถึง 2,800 ล้านดอลลาร์ ภายในช่วง 5 วันแรกของการหยุดงานประท้วง