ยูเอ็นกังวลหลังประชุม"ทรัมป์-คิม"ล่ม

ยูเอ็นกังวลหลังประชุม"ทรัมป์-คิม"ล่ม

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการยกเลิกการประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือในเดือนหน้า พร้อมเรียกร้องให้สองผู้นำเดินหน้าเจรจากันต่อไป

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า “ผมรู้สึกกังวลอย่างยิ่งต่อการยกเลิกการประชุมระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในสิงคโปร์ และผมขอเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเดินหน้าเจรจากันต่อไป เพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ด้วยสันติวิธี”

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์ โดยระบุว่าเกาหลีเหนือได้แสดง “ความมุ่งร้ายอย่างเปิดเผย” ทำให้ความหวังที่จะสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีริบหรี่ลง

นายสตีเฟน ดูจาร์ริค โฆษกของนายกูเตอร์เรสกล่าวในภายหลังว่า นายกูเตอร์เรสพร้อมที่จะช่วยเหลือทุกฝ่ายเพื่อให้การเจรจาเดินหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทำลายฐานทดสอบนิวเคลียร์ปุงเก-รีต่อหน้าผู้สื่อข่าวชาวต่างชาติเมื่อวานนี้ เป็นเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ปธน.ทรัมป์ออกแถลงการณ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้นายกูเตอร์เรสจะยอมรับการทำลายฐานทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่เขาก็ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เป็นที่น่าเสียดายที่เกาหลีเหนือไม่ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติไปร่วมเป็นสักขีพยานในการปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ครั้งนี้”