'เอนก'ปัดนั่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชาติไทย แจง'สุเทพ'ไม่เคยทาบทาม

'เอนก'ปัดนั่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชาติไทย แจง'สุเทพ'ไม่เคยทาบทาม

นักวิชาการดัง "เอนก" ปัดนั่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชาติไทย แจง "สุเทพ" ไม่เคยทาบทาม แต่พร้อมยอมรับมีการพูดคุยตั้งพรรคการเมืองจริง

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกระแสข่าวถูกทาบทามให้มาเป็นหัวหน้าพรรคพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. เป็นผู้จัดตั้งขึ้นว่า เมื่อคืนวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ตนอยู่ปักกิ่ง นำนักศึกษากว่า 60 คน มาดูงาน จึงอยากจะชี้แจงว่ายังไม่มีใครตั้ง หรือไม่มีใครทาบทามเป็นหัวหน้าพรรค รวมถึงตนก็ไม่ได้ตั้งตัวเองเป็นหัวหน้าพรรคใหม่ ที่จะจดทะเบียนชื่อว่ารวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) หากมีนักการเมืองใหญ่ นายทุนพรรค หรือผู้มีบารมีคนเดียว หรือไม่กี่คนมาตั้ง ตนก็ขอไม่เป็น ซี่งนายสุเทพก็ไม่ได้มาทาบทามตนเป็นหัวหน้า และถ้ามาทาบทามจริง ตนก็ไม่ขอรับ เพราะเบื่อหน่ายการตั้งพรรค และการทำการเมืองแบบเก่า ๆ ออกกลิ่นน้ำเน่า แบบนั้น

นายเอนก ระบุต่ออีกว่า หลายเดือนที่ผ่านมา มีคณะผู้ก่อตั้งพรรคหลายร้อยคน รวมตัวกันอย่างเงียบๆ ซึ่งท่าจริงตนก็เข้าร่วมได้ประสานงาน ระดมปัญญากัน ซึ่งเรามีเจตนารมณ์อันแรงกล้าที่จะร่วมสร้างพรรคการเมืองแบบใหม่ ที่เป็นสถาบันแห่งความดีงาม พรรคนี้จะเป็นหลักชัยให้บ้านเมือง ไม่ปล่อยให้พรรคต้องถูกผูกขาดหรือตกเป็นของเจ้าของพรรคหรือของผู้นำพรรคเพียงคนเดียวหรือกลุ่มเดียว ขณะเดียวกันพรรคนี้ไม่ได้เริ่มต้นว่าจะหนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และพรรคนี้จะไม่เริ่มจากประเด็นว่า จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. เป็นนายกฯอีกสมัยหรือไม่ รวมถึงพรรคนี้ไม่ใช่ กปปส. อย่างแน่นอน ผู้ก่อตั้งพรรคมีทั้งที่เคยเป็น กปปส. และที่ไม่เคยเป็น กปปส. เพราะตนเองก็ไม่เคยเป็น กปปส. ยืนยันว่าพรรคนี้ไม่ได้มุ่งดูดส.ส.จากพรรคเก่าพรรคไหนทั้งสิ้น และไม่ใช่พรรคของนายสุเทพ และถ้าจะหัวหน้าพรรคหรือมีกรรมการบริหารจะต้องมาจากการพิจารณาและจากการเลือกตั้งของสมาชิกพรรคเท่านั้น