รมว.สธ.โทรสายตรงข้ามทวีปถึงรมช.คลังขอถกด่วนปมระเบียบจ้างลูกจ้าง

รมว.สธ.โทรสายตรงข้ามทวีปถึงรมช.คลังขอถกด่วนปมระเบียบจ้างลูกจ้าง

รมว.สธ.โทรสายตรงข้ามทวีปถึงรมช.คลัง หารือด่วนเหตุออกระเบียบจ้างลูกจ้างต้องทำข้อตกลงกับคลังก่อน ชี้กระทบงานสาธารณสุขมาก ขอชะลอระเบียบ

     จากกรณที่กระทรวงการคลังออกระเบียบ เรื่อง การจ้างพนักงานหรือลุกจ้างโดยจ่ายจากเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ซึ่งหนึ่งในข้อกำหนดคือในกรณีส่วนราชการมีความจำเป็นต้องจ้างพนักงานหรือลูกจ้างให้ขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลังก่อน โดยต้องแสดงเหตุผล ความจำเป็น เพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

             ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 พ.ค.  ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวผ่านระบบวิดีโอคอลระหว่างการเดินทางไปเข้าร่วมประชุมเวทีสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 71  ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ว่า ทราบเรื่องดังกล่าวก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้โทรศัพท์ประสานไปยังรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังถึง 2 ครั้ง ว่า ประกาศดังกล่าวหากออกมาจะกระทบกับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)มาก ซึ่งในวันที่23 พ.ค. 2561 ได้มอบหมายให้นพ.ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยช่วยรมว.สธ. พร้อมผู้บริหารสธ.เข้าหารือกับผู้บริหารกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้พิจารณาหาทางออกเรื่องดังกล่าว เพราะหากประกาศใช้จะมีผลกระทบ

          “ขอให้ลูกจ้างพนักงานกระทรวงฯ ทั้งหมดอย่างเพิ่งตกใจ ขอให้ใจเย็นๆ ทางผู้บริหารกระทรวงฯ ไม่นิ่งเฉย จะหาทางช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ ส่วนบุคลากรสธ.มีการเชิญชวนให้ขึ้นป้าย แต่งดำ ผูกริบบิ้นดำคัดค้านประกาศกระทรวงการคลัง ขอให้รอการหารือก่อน เชื่อว่าจะมีแนวทางช่วยเหลือแน่นอน เราจะไม่ทำอะไรที่กระทบกับประชาชน และจะไม่ทำอะไรที่ส่งผลต่อขวัญกำลังของบุคลากร ขณะนี้มาประชุมที่สวิส แต่จะรีบเดินทางกลับไปยังประเทศไทยให้เร็วที่สุด คาดว่าน่าจะถึงไทยประมาณวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคมนี้ เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาดังกล่าว

            ด้านนพ.ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้ สธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเรียกฝ่ายกฎหมาย และทรัพยากรบุคคล เข้าหารือ โดยเห็นว่า จะมีมติเสนอกระทรวงการคลัง ขอชะลอการบังคับใช้ตามระเบียบดังกล่างออกไปก่อน และเสนอให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อศึกษาเรื่องแนวทางการจ้างอย่างสมเหตุสมผล เพราะเรื่องนี้กระทบต่อลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุขที่มีมากถึง 140,000 คน  โดยจะมีการหารือกับกระทรวงคลัง อย่างเป็นทางการในเวลา 13.00 น. วันที่ 23 พ.ค. 2561 ร่วมกับ รมช.กระทรวงการคลัง และรองปลัดกระทรวงการคลัง ที่ทำหน้าที่กำกับดูแลกรมบัญชีกลาง