นายกฯ โวปั้นตัวเลขศก.จากศูนย์จนไตรมาสแรกขยายตัว 4.8%

นายกฯ โวปั้นตัวเลขศก.จากศูนย์จนไตรมาสแรกขยายตัว 4.8%

"ประยุทธ์" โวปั้นตัวเลขศก.จากศูนย์ จนไตรมาสแรกปี61 ขยายตัว 4.8% ส่วนระดับล่างจะเติมด้วย "ไทยนิยมฯ" มท.มีเป็นหมื่นโครงการ

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.61 เวลา 13.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) แถลงสถานการณ์เศรษฐกิจไตรมาสแรกปี 61 ขยายตัวถึง 4.8%ว่า วันนี้เศรษฐกิจในไตรมาสแรกปี 61ขึ้นถึง 4.8 สูงที่สุดในรายไตรมาสในรอบ 5 ปี เราทำมาตั้งแต่ต่ำเตี้ยจาก 0 กว่าๆ เป็น 1-2-3 กว่าๆ ขึ้นมาเป็น 4.8 พัฒนาการตามลำดับในเศรษฐกิจที่เป็นมหภาค แต่ในส่วนระดับล่างจะเติมด้วยโครงการไทยนิยมยั่งยืนเพื่อให้มีการกระจายรายได้ สร้างงานอาชีพ ปรับเปลี่ยน เพิ่มคุณภาพเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งให้ประชาชนในพื้นที่

โดยทุกกิจกรรมของหมู่บ้านมีประชาชนให้ความสนใจมาร่วมจำนวนเกือบ 100 คนทุกครั้ง ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง และกองทุนหมู่บ้าน ต้องไปดูในโครงการ ทั้งโครงสร้างพื้นฐานเล็กๆน้อยๆที่ประชาชนต้องการที่ที่ประชุมร่วมของหน่วยราชการในพื้นที่ ประชาชน และคณะกรรมการไทยนิยมยั่งยืน มีมติเห็นชอบแผนงาน-โครงการ และอนุมัติงบประมาณออกมา เพื่อเพิ่มเติมต่อยอดจาก 4.8 ที่มันดีขึ้นจริงๆ แล้วจะลงไปข้างล่างได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนโครงการของกระทรวงมหาดไทยสรุปขึ้นมา อย่างโครงการกลุ่มอาชีพสร้างงานรายได้ทางตรงจำนวน 12,544 โครงการ เช่น โครงการท่องเที่ยวในหมู่บ้านชุมชน ลานตากผลผลิตการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ ปลูกพืชผลไม้ การแปรรูปถนอมอาหาร ปัจจัยการผลิต-ตลาด แปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชน หัตกรรมผ้า โรงสีข้าง ผลิตของใช้ประจำวัน ยุ้งฉาง ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม การแพทย์แผนไทย เครื่องอบลดความชื้น ฯลฯ กลุ่มงานรายได้ทางอ้อม 7,999 โครงการ เช่น เรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำ ลานเอนกประสงค์ ดื่มน้ำใช้ คลองส่งน้ำ ฝาย ห้องน้ำ บริการสาธารณะ บ่อกำจัดขยะ ปลูกป่า พลังงานแสงอาทิตย์ ทางจักรยาน ฯลฯ

โครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิต 67,857 โครงการ เช่น ถนนหมู่บ้านชุมชน ศาลากลางบ้าน ศาลาประชาคม หอกระจายเสียงตามสาย ประปาหมู่บ้าน ปรับปรุงระบบระบายน้ำ ลานกีฬาเด็กเล็ก ทางเดินสัญจร เครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง กำจัดผักตบชวา ระบบไฟแสงสว่าง ผนังกั้นตลิ่ง คันดิน สะพานจราจร ระบบประปาภูเขา ศาลาพักผู้โดยสาร ลูกระนาด แบรีเออร์ กรวยยาง บ่อกำจัดสิ่งปฏิกูล แนวกันไฟ ฯลฯ