คาดราคาน้ำมันพุ่ง 'ดันดัชนี'

คาดราคาน้ำมันพุ่ง 'ดันดัชนี'

บล.กรุงศรีคาด "หุ้นไทยวันนี้" ปรับขึ้น อานิสงส์ราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดรอบ3 ปี

บล.กรุงศรี เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้เป็นบวก คาดดัชนีขึ้นทดสอบบริเวณ 1,775 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว เนื่องจากภาวะตลาดได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี ตอบรับคาดการณ์สหรัฐจะคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันเวเนซุเอลา เนื่องจากสหรัฐไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอล่า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก ประกอบกับตัวเลข จีดีพีไตรมาสที่1 ของไทยที่ขยายตัวดีกว่าคาดและมีการปรับประมาณการณ์ GDP ปี 2561 เพิ่มขึ้นเป็น 4.2 – 4.7%

อย่างไรก็ตาม ความกังวล Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงไหลออกต่อเนื่อง (Net sell 2.2 หมื่นลบ.MTD และ Net sell 1 แสนลบ.YTD) รวมถึงความไม่แน่นอนของการตีความศาลรธน.เกี่ยวกับกฏหมายที่มาส.ว. 3 ประเด็นในวันที่ 23 พ.ค. จะกดดันให้มีแรงขายสลับในช่วงดีดตัว

ตลาดหุ้นวานนี้ปรับตัวขึ้น +14.14 จุด (+0.81%) ปิดที่ 1,768 จุด มูลค่าการซื้อขาย 4.7 หมื่นล้านบาท ตอบรับสหรัฐและจีนได้ข้อตกลงกรอบด้านการค้า โดยยกเลิกการทำสงครามการค้าชั่วคราวและใช้มาตรการเพื่อลดยอดขาดดุลการค้าสหรัฐต่อจีนลง ประกอบกับตัวเลขจีดีพีของไทยขยายตัวสูงสุดในรอบ 20 ไตรมาสโดย +4.8% ส่งผลให้ดัชนีดีดตัวขึ้นแรง อย่างไรก็ตามนักลงทุนต่างชาติยังคงเป็นฝั่งขายสุทธิ 2,199 ลบ. แต่ Net Long TFEX 3,429 สัญญา และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,265 ลบ.