ซาอุฯรับประกันโลกมีปริมาณน้ำมันเพียงพอ

ซาอุฯรับประกันโลกมีปริมาณน้ำมันเพียงพอ

หลังราคาน้ำมันดิบทะยานแตะ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นแกนนำองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก)ทวีตว่า  ซาอุดีอาระเบียกำลังหารือกับผู้ผลิตน้ำมันทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก เพื่อรับประกันว่าโลกจะมีปริมาณน้ำมันสำรองเพียงพอเพื่อพยุงเศรษฐกิจโลกต่อไป ภายหลังราคาน้ำมันทะยานขึ้นถึงบาร์เรลละ 80 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2557 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐ และรัสเซีย รวมถึงเกาหลีใต้ ประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ เพื่อประสานกับทั่วโลกในการบรรเทาความวิตกกังวลของตลาดน้ำมัน พร้อมทั้งรับประกันกับผู้อำนวยการบริหารทบวงพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ว่าจะทำตามสัญญาในการรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมันและเศรษฐกิจโลก 

ที่ผ่านมา นายฟาลีห์ ให้คำมั่นกับรัฐมนตรีน้ำมันอินเดียว่า การสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของซาอุดีอาระเบีย หลังจากอินเดียไม่พอใจที่ราคาน้ำมันทะยานขึ้นในช่วงที่ผ่านมา 

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยน้ำมันดิบเบรนท์ปิดตลาดที่ 79.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นไป 80 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2557