ออกหมายเรียก 8 แกนนำพรรคพท.

ออกหมายเรียก 8 แกนนำพรรคพท.

“ศรีวราห์” เผยออกหมายเรียก 8 แกนนำ-เอาผิดแอดมินเพจพรรคเพื่อไทย ขู่แดงฮาร์ดคอร์อย่างแหลมสร้างความวุ่นวายม็อบ

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ที่กองบังคับการปราบ (บก.ป.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร เปิดเผยภายหลังการร่วมประชุมกับคณะทำงานนานกว่า 1 ชั่วโมง กล่าวว่า ตนเดินทางมาที่กองบังคับการปราบปรามเพื่อติดตาม 2 เรื่องคือ 1.เรื่องที่ทางคสช.ร้องทุกข์คดีพรรคเพื่อไทยเอาผิด 8 คน และ 2.เรื่องคดีการตรวจค้นอาวุธปืนเกี่ยวกับคดีเงินทอนวัด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า เนื่องจากทางพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตนลงมาดูคดีที่ทาง คสช.เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับสมาชิกในพรรคเพื่อไทย ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 ลงวันที่ 10 เมษายน 2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ (คสช.) ข้อที่ 12 ที่ห้ามผู้ใดมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เว้นแต่เป็นการชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ต่อมาพบว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้มีการจัดการแถลงข่าวเพื่อโจมตีการทำงานของรัฐบาล , คสช. และหัวหน้า คสช.ในหัวข้อ “4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และคสช. นำไปสู่ความมืดมนและอันตราย” เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 เวลา 10.00 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. อีกทั้งยังมีการนำภาพและข้อความที่แถลง ไปเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทย หรือ เพจเฟซบุ๊กของพรรคเพื่อไทย

babbe5bbihffa5ak59ejb

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ทางรัฐบาล และคสช. พิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เห็นว่าเข้าข่ายเป็นการกระทำความตามกฎหมาย จึงได้มอบอำนาจให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ป. กับสมาชิกพรรค พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร เพื่อไทยจำนวน 8 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก 1.นายวัฒนา เมืองสุข 2.นายจาตุรนต์ ฉายแสง และ 3.นายชูศักดิ์ ศิรินิล ในฐานความผิด “ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ที่มีจำนวน 5 คนขึ้นไป โดยไม่รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบบหมาย” และความผิด ป.อาญา มาตรา 116

สำหรับกลุ่มที่สอง 4.นายนพดบ ปัทมะ 5.นายชัยเกษม นิติสิริ 6.นายภูมิธรรม เวชยชัย 7.พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และ8.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ในฐานะความผิดร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ. ที่ใด ๆ ที่มีจำนวน 5 คนขึ้นไป โดยไม่รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย”

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังดำเนินคดีกับ แอดมิน หรือผู้ดูแลรับผิดชอบเฟซบุ๊กของพรรคเพื่อไทย ในความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 14 ซึ่งพนักงานสอบสวนบก.ป.ได้รับแจ้งและรับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว จะได้ทำการสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งหมายเรียกดังกล่าวเรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันที่ 22 พฤษภาคม นี้ แต่หากจะเดินทางเข้าพบพนักงงานสอบสวนในวันที่ 21 พฤษภาคม ก็สามารถทำได้โดยจะมีการแยกสอบปากคำเป็นราย ๆ ไป ซึ่งตนได้ส่งการไปแล้วให้ทางกองปราบตั้งพนักงานสอบสวนแยกสอบ 8 ชุด

เมื่อถามว่าในวันที่ 22 พฤษภาคม เป็นวันที่ครบรอบในวัน คสช.ทางพล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกว่า ทาง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตนดูแลด้วยตนเองอย่างใกล้ชิด ใครต้องการจะชุมนุมก็ให้อยู่ในขอบเขตอย่าก่อความวุ่นวาย “ฝากไปถึงพวกฮาร์ทคอเสื้อแดง ย้ำว่า อย่าแหลมออกมา เพราะจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด” หากจะมาชุมนุมก็ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ห้ามมีการพกพาอาวุธ และห้ามมีการชุมนุมใกล้บริเวณเขตพระราชฐาน 150 เมตร อย่าไปวุ่นวาย จะมีการเตรียมล่าพวกที่จะทำอะไรไม่ดีตำรวจเอาจริง อย่างไรวันนี้ได้สั่งการให้ทุกกองบัญชาการระดมกวาดล้างอาชญากรรมโดยเฉพาะภัยด้านความมั่นคงซึ่งเริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจทำพื้นที่ให้ปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน โดยให้เฝ้าระวังในพื้นที่ภ.2 เป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้วพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. กำกับดูแลงานป้องกันและปราบปราม จะเป็นผู้รับผิดชอบงานด้านนี้ แต่เนื่องจากเป็นเรื่องความมั่นคง จึงต้องดำเนินการในกรณีดังกล่าว