ลุ้น! ครม.ไฟเขียวเพิ่มงบ 'รัฐสภาใหม่' 8,658 ล้าน

ลุ้น! ครม.ไฟเขียวเพิ่มงบ 'รัฐสภาใหม่' 8,658 ล้าน

ลุ้น ครม.ไฟเขียวเพิ่มงบ "รัฐสภาใหม่" 8,658 ล้าน ซึ่งเป็นงบในส่วนงานไอซีที และงบตบแต่งอาคาร

โครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการของบประมาณเพิ่มจนบานปลาย โดยครั้งหลังสุดเมื่อเดือนมีนาคมสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอของบประมาณส่วนของงานไอซีที ที่จะใช้ในโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ วงเงิน 8,658 ล้านบาท ให้ ครม.พิจารณาอนุมัติ แต่ได้ชะงักไป หลังถูกวิจารณ์เรื่องเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สั่งเบรกการของบเพิ่มไว้ก่อน


ปรากฎว่า วันนี้ 15 พ.ค.ได้มีการบรรจุวาระพิจารณางบประมาณโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่เพิ่ม วงเงิน 8,658 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบในส่วนงานไอซีที และงบตบแต่งอาคาร เพื่อให้ครม.พิจารณาอนุมัติ หลังจากเลื่อนมาเกือบ 2 เดือน จึงต้องจับตาว่า ครม.จะอนุมัติตามที่ขอมาหรือไม่ อย่างไร


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เคยแถลงยืนยันว่าการเสนองบก้อนนี้ เป็นไปตามความเหมาะสมที่ปรับปรุงเพื่อความทันสมัย โดยยอมรับว่าวงเงินจำนวนดังกล่าวสูงกว่าที่ประเมินก่อนหน้านั้น แต่ยืนยันว่าคณะทำงานที่ออกแบบ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ ขณะที่การคัดเลือกบริษัทเพื่อรับจ้างทำงานนั้นยังอยู่ระหว่างพิจารณา ยังไม่ได้ดำเนินการ ซึ่งตนยืนยันจะใช้ความรอบคอบและเป็นไปตามกฎหมาย

นายสรศักดิ์ ยังกล่าวยืนยันด้วยว่าจะไม่มีการเปิดช่องให้กับกลุ่มอิทธิพลในรัฐสภา ใช้อำนาจเพื่อล็อบบี้ หรือล็อคสเปคเพื่อให้บริษัทเครือข่ายเข้ารับงาน