เรือบรรทุกเครื่องบินจีนทดสอบสมรรถนะ

เรือบรรทุกเครื่องบินจีนทดสอบสมรรถนะ

เรือบรรทุกเครื่องบินผลิตในจีนลำแรก เริ่มทดลองเดินเรือ ตามแผนการปรับกองทัพเรือให้ทันสมัยในช่วงที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำข้อพิพาท

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน รายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบินที่รู้แค่ชื่อ “ไทป์001เอ” ทดลองออกสู่ทะเลจากท่าเรือทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อเวลา6.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น เป็นการทดสอบเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อนและนำร่องในทะเลครั้งแรก หลังจากเปิดตัวลงน้ำเป็นทางการเมื่่อปีก่อน

คาดว่าเรือลำนี้จะประจำการในปี 2563 ในฐานะเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 ของกองทัพเรือในช่วงที่จีนรุกอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ และพยายามป้องปรามการแยกเอกราชของไต้หวัน

สำหรับเหลียวหนิง เรือบรรทุกเครื่องบินเพียงลำเดียวของจีน เป็นเรือดัดแปลงของโซเวียตที่ซื้อต่อจากยูเครน ประจำการมาตั้งแต่ปี 2555 แม้เรือทั้งสองลำไม่ได้ใช้พลังงานนิวเคลียร์ แต่บรรทุกเครื่องบินได้ราว 40 ลำ มีหัวเรือเชิดขึ้น (สกีจัมป์) ทำให้เครื่องบินต้องบรรทุกอาวุธได้น้อยลง เพื่อมีพลังงานพอสำหรับเทคออฟ

ขณะนี้จีนจึงเป็นหนึ่งในมหาอำนาจเพียงไม่กี่แห่ง นอกเหนือจากสหรัฐ รัสเซีย และอังกฤษ ที่มีเรือบรรทุกเครื่องบิน แต่ศักยภาพยังสู้เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐที่มีอยู่ถึง 11 ลำไม่ได้ทั้งขนาดและพิสัย