'ฮุน เซน' ปัดร่วมเปิด 'ด่านบ้านเขาดิน' สระแก้ว 18 พ.ค.นี้

'ฮุน เซน' ปัดร่วมเปิด 'ด่านบ้านเขาดิน' สระแก้ว 18 พ.ค.นี้

"ฮุน เซน" ปัด ร่วมเปิด "ด่านบ้านเขาดิน" ที่สระแก้ว 18 พ.ค.นี้ ส่วน "ประยุทธ์" ยังไม่ให้คำตอบเดินทางไปหรือไม่

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าฯ จ.สระแก้ว ได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าฯ จ.พระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชา เรื่องการเปิดด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว นั้น ในเบื้องต้นมีการเชิญผู้บริหารระดับสูงจากส่วนกลางของทั้งไทยและกัมพูชา มาร่วมเป็นประธานเปิดด่านดังกล่าว ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ โดยมีกระแสข่าวว่า ทางฝั่งกัมพูชาได้เชิญสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

แต่ปรากฎว่า สมเด็จฮุน เซน ปฏิเสธคำเชิญดังกล่าว ขณะที่ ฝ่ายไทย กระทรวงมหาดไทยมีการเชิญผู้บริหารระดับสูงไปร่วมเป็นประธานเปิดด่านผ่านแดนฯ ด้วยเช่นเดียวกัน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ยังไม่ได้ให้คำตอบว่าจะเดินทางไป จ.สระแก้ว หรือไม่ จึงมีความเป็นไปได้ว่า หากสมเด็จฮุน เซน ไม่มาร่วมเปิดด่านดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ก็อาจจะไม่มาด้วยเช่นเดียวกัน โดยอาจมอบหมายให้รองนายกฯ ในระดับเดียวกัน หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของทั้ง 2 ฝ่ายเป็นประธานเปิดร่วมกัน

"ผวจ.สระแก้ว" ปัดเชิญ "ประยุทธ์" เปิด "ด่านบ้านเขาดิน" 18 พ.ค.นี้ เผย รอคำสั่ง "ปลัดมท." มี "รองนายกฯ-รมต." รายใดร่วม หรือเลื่อนออกไป

ด้าน นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าฯสระแก้ว ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. โดยจะเป็นประธานเปิดด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าฯ จังหวัดพระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อดำเนินการเปิดด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี จึงเห็นชอบกันว่าจะเชิญผู้บริหารระดับสูงจากส่วนกลางมาเป็นประธานเปิดอย่างเป็นทางการ

"แต่ยืนยันไม่ได้มีการเชิญนายกฯ แต่อย่างใด เพราะอาจติดขัดในเรื่องกำหนดการนัดหมาย จึงมีความเป็นไปได้ที่รองนายกฯ รัฐมนตรี ร่วมถึงแม่ทัพภาคจะมาร่วมแทน โดยขณะนี้ ผมยังรอคำสั่งจากปลัดกระทรวงมหาดไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ว่าจะมีผู้บริหารจากส่วนกลางท่านใดมาบ้าง หากผู้บริหารจากส่วนกลางไม่สะดวกในวันที่ 18 พ.ค.นี้ อาจเลื่อนการเปิดด่านออกไปก่อน หรือหากมีคำสั่งให้ตนดำเนินการเปิดด่านดังกล่าวเองก็พร้อมดำเนินการต่อไป" ผู้ว่าฯสระแก้ว กล่าว