‘มหาธีร์’ เตรียมสาบานตนนั่งนายกฯ วันนี้

‘มหาธีร์’ เตรียมสาบานตนนั่งนายกฯ วันนี้

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย คาดว่า เขาจะได้สาบานตนเป็นผู้นำคนใหม่ภายในเย็นวันนี้ (10 พ.ค.) หลังนำพรรคร่วมฝ่ายค้านคว้าชัยชนะการเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์

นายมหาธีร์ วัย 92 ปี แถลงว่า พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีน่าจะมีขึ้นในเวลา 17.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น (16.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งเขาจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุมากที่สุดในโลก หลังจากเมื่อช่วงเช้าเกิดความสับสนว่าอาจจะยังไม่มีการสาบานตนในวันนี้ แต่นายมหาธีร์ยืนยันได้ข้อสรุปแล้ว จากนี้จะต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็วที่สุด เพราะขณะนี้มาเลเซียกำลังอยู่ในภาวะที่ไร้รัฐบาล

ด้านสุลต่านอิบราฮิมแห่งรัฐยะโฮร์ ทรงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพเสียงของประชาชนและจัดตั้งรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ รัฐยะโฮร์ ทางใต้สุดของมาเลเซีย เป็นฐานเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลมานานกว่า 60 ปี แต่พ่ายแพ้ให้กับแนวร่วมฝ่ายค้านของนายมหาธีร์เป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

นายมหาธีร์ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในเขตเกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ชนะการเลือกตั้งตามความคาดหมาย เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ที่ลงสมัครในเขตเมืองเปกัน ในรัฐปะหัง และจากผลคะแนนเบื้องต้นที่ออกมา แสดงให้เห็นว่า แนวร่วมฝ่ายค้านสามารถเจาะฐานเสียงเก่าแก่ของแนวร่วมรัฐบาลได้หลายรัฐ เช่น ยะโฮร์ ซาบาห์ ซาราวัค และเนเกรี เซมบิลัน