เชฟอิสราเอลเสิร์ฟของหวานในรองเท้าให้“อาเบะ”

เชฟอิสราเอลเสิร์ฟของหวานในรองเท้าให้“อาเบะ”

นักการทูตญี่ปุ่นตกใจ หลังเชฟประจำตัวนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล เสิร์ฟของหวานปิดท้ายอาหารค่ำต้อนรับผู้นำญี่ปุ่น ด้วยช็อคโกแลตสอดไส้ เสิร์ฟในภาชนะโลหะรูปร่างรองเท้าผู้ชาย

นักการทูตญี่ปุ่นคนหนึ่ง กล่าวกับหนังสือพิมพ์ภาษาฮีบรูว์ “เยดิโอน็อท อาร์โรนอท”ว่า ไม่ว่าเชฟประจำตัวของผู้นำอิสราเอลคิดอะไรอยู่ หรือต้องการสื่ออะไร  แต่ของหวานที่เสิร์ฟมาในรองเท้าก็ทำให้พวกเขาพูดไม่ออก และไม่สามารถเข้าใจได้เลย หากคิดว่าเป็นเรื่องขำขัน คณะทูตญี่ปุ่นก็ไม่รู้สึกตลกด้วย 

"ไม่มีวัฒนธรรมประเทศไหนในโลกที่วางรองเท้าไว้บนโต๊ะ เรารู้สึกถูกดูหมิ่นแทนนายกรัฐมนตรี” เจ้าหน้าที่ทูตคนหนึ่ง กล่าว

ด้านนักการทูตอาวุโสของอิสราเอล ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า รองเท้าเป็นเรื่องอ่อนไหวในวัฒนธรรมญี่ปุ่น พวกเขาไม่ย่ำเข้าบ้านทั้งรองเท้าและสำนักงาน นี่เป็นการล้อเล่นการทูตที่พังไม่เป็นท่า ไม่เคารพผู้นำประเทศอื่น เปรียบได้กับการให้ช็อคโกแลตกับชาวยิวผู้ไปเยือนในภาชนะสักอย่างที่เป็นรูปหมู

ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับเชฟประจำตัวผู้นำอิสราเอล อธิบายว่า ไม่ได้เสิร์ฟของหวานในรองเท้าจริง แต่เป็นประติมากรรมโลหะออกแบบโดยนักออกแบบดังชื่อ ทอม ดิกสัน ทั้งกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีทั้งสองและภริยา เพลิดเพลินกับอาหารค่ำมื้อนี้ และนายกอาเบะยังออกปากเชิญเชฟไปเยือนและปรุงอาหารในญี่ปุ่นด้วย