เกาหลีเหนือเตรียมปล่อย3นักโทษอเมริกัน

เกาหลีเหนือเตรียมปล่อย3นักโทษอเมริกัน

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกาหลีเหนือเตรียมปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน 3 คน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในค่ายกักกันแรงงาน ก่อนการเจรจาสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกาหลีเหนือเตรียมจะปล่อยตัวชาวอเมริกัน 3 คนที่ถูกควบคุมตัวเป็นนักโทษทันที ตามที่มีการคาดการณ์กันมากว่า เกาหลีเหนือจะจัดการเรื่องนี้ ก่อนการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ที่มีกำหนดจัดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้น 2 เดือนก่อน เมื่อรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ เดินทางไปยังสวีเดน และเสนอความคิดดังกล่าว

นายรูดี กุยเลียนี ซึ่งเข้าร่วมทีมกฎหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว ให้สัมภาษณ์ ฟ็อกซ์ นิวส์ แชนเนลว่า เกาหลีเหนือเตรียมปล่อยนักโทษชาวอเมริกัน 3 คนเมื่อวานนี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า นายกุยเลียนี อดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ซิตี้ รู้เรื่องการเจรจากันโดยตรงเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวหรือไม่

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐบาลของทรัมป์ กดดันให้มีการปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน เพื่อเป็นการแสดงถึงความจริงใจและความเป็นมิตรของเกาหลีเหนือก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ หรือต้นเดือนหน้า

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สื่อเกาหลีใต้ รายงานอ้างคำกล่าวของนักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้คนหนึ่ง ซึ่งกล่าวว่า เกาหลีเหนือได้ย้ายนักโทษชาวอเมริกัน 3 คน ออกจากค่ายกักกันแรงงาน ไปยังโรงแรมแห่งหนึ่ง ชานกรุงเปียงยางแล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันการเปลี่ยนแปลงสถานะของนักโทษแต่อย่างใด