มติ กรรมการสรรหาเคาะ 5 ว่าที่กกต.

มติ กรรมการสรรหาเคาะ 5 ว่าที่กกต.

มติ กรรมการสรรหา กกต.เคาะ 5 คนให้ สนช.โหวต-ศาลฎีกา ยืนยันส่ง 2 รายชื่อเดิม ที่ถูก สนช.โหวตคว่ำรอบที่แล้ว

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นัดประชุมกรรมการ และได้เรียกบุคคลที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม รวม 24 คนเข้าแสดงวิสัยทัศน์ ผ่านการสัมภาษณ์ พร้อมลงมติคัดเลือก ตลอดทั้งวัน ของวันที่ 3 พฤษภาคม

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. คณะกรรมการสรรหาฯ เผยแพร่มติคัดเลือกบุคคลให้ผ่านเข้าสู่การให้ความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านเอกสารข่าว โดยมีรายชื่อ 5 คน ประกอบด้วย 1.นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นักวิชาการสาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, 2.นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, 3.นายอิทธิพร บุญประคอง อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และอดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี สาธารณรัฐเคนยา และกรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์, 4.นายพีรศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการหลายจังหวัด และ 5.นายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขั้นตอนจากนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ จะส่งชื่อให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เพื่อให้พิจารณานำเข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสนช. ในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ เพื่อเริ่มขั้นตอนการตรวจสอบประวัติ ผ่านคณะกรรมการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ก่อนจะนำกลับมาให้ที่ประชุม สนช. ลงมติว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่

ส่วนบุคคลที่ได้รับการเสนอให้แต่งตั้งเป็น กกต. อีก 2 คน ที่มาจากสายศาล นั้น มติของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ยืนยันส่ง ชื่อ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา ซึ่งเป็นบุคคลรายเดิมที่สนช. เคยลงมติไม่ให้ความเห็นชอบในการเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. รอบที่ผ่านมา เข้าสู่กระบวนการลงมติของสนช. อีกรอบ