เฟซบุ๊คจ่อเปิดบริการ ‘หาคู่’

เฟซบุ๊คจ่อเปิดบริการ ‘หาคู่’

“เฟซบุ๊ค” ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย เตรียมเปิดบริการ “หาคู่” ในเร็ว ๆ นี้ พร้อมให้คำมั่นเรื่องการปกป้องข้อมูลเป็นส่วนตัว หลังเกิดกรณีฉาว “เคมบริดจ์ อนาลิติกา”

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเฟซบุ๊ค ประกาศในงานประชุมนักพัฒนาประจำปี “เอฟ8” ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอังคาร (1 พ.ค.) ว่า จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่จะทำหน้าที่เป็นโปรแกรมนัดเดต ที่เขารับประกันว่าจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวและแท้จริง ไม่ใช่เพียงความสัมพันธ์แบบชั่วครั้งชั่วคราว

นายซักเคอร์เบิร์กอ้างถึงตัวเลขทางสถิติที่ชี้ว่า ราว 1 ใน 3 ของคู่แต่งงานในสหรัฐเริ่มต้นความสัมพันธ์จากโลกออนไลน์ และปัจจุบันผู้ใช้เฟซบุ๊คราว 200 ล้านรายระบุสถานะตนเองว่ายังโสด ด้วยคุณสมบัติใหม่นี้ ผู้ใช้จะสามารถสร้างหน้าโปรไฟล์หรือประวัติส่วนตัวสำหรับการหาคู่เดต ซึ่งจะแยกต่างหากและปิดกั้นไม่ให้ปรากฏในเครือข่ายเพื่อนทั่วไป

"เราจะให้ความสำคัญอันดับ 1 กับเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย"

การจับคู่จะอ้างอิงข้อมูลเช่นประวัติการออกเดต แต้ม และความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกัน แม้จะยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะเป็นบริการที่เปิดให้ใช้ฟรีเช่นบริการหลักอื่น ๆ ของเฟซบุ๊คหรือไม่ แต่การเปิดตัวครั้งนี้ก็ทำให้หุ้นของเว็บไซต์หาคู่ยักษ์ใหญ่อย่าง แมตช์ดอทคอม ร่วงลง 17%

นอกจากนั้น นายซักเคอร์เบิร์กยังเปิดตัวฟีเจอร์ “เคลียร์ฮิสตอรี” ที่จะให้ข้อมูลผู้ใช้เกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่เข้าถึงข้อมูล และให้สิทธิแก่ผู้ใช้ในการลบข้อมูลที่ไม่ต้องการให้มีการเก็บรักษาไว้ในฐานข้อมูลของเฟซบุ๊ค

ส่วน “เมสเซนเจอร์” แอพพลิเคชั่นแชทของเฟซบุ๊คยังเตรียมเปิดตัวคุณสมบัติการแปลข้อความแบบเรียลไทม์ โดยแรกเริ่มจะให้บริการในสหรัฐสำหรับการแปลภาษาอังกฤษและภาษาสเปนในเซกชั่น “มาร์เก็ตเพลซ” ก่อนจะขยายให้ครอบคลุมการใช้งานทั่วไปของเมสเซนเจอร์