กต. รับคำพิพากษาศาลฯ คืนพาสปอร์ต 'จาตุรนต์'-ขยายอีพาสปร์ต10ปี

กต. รับคำพิพากษาศาลฯ คืนพาสปอร์ต 'จาตุรนต์'-ขยายอีพาสปร์ต10ปี

กต. รับคำพิพากษาศาลปกครอง คืนพาสปอร์ต "จาตุรนต์"- เตรียมขยายอายุอีพาสปอร์ตเป็น 10 ปี อำนวยความสะดวกประชาชน

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 60 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งให้คืนหนังสือเดินทาง 3 ฉบับของนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย

นายดอน กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อศาลมีคำสั่งเช่นนั้นก็ต้องคืน และเดิมกระทรวงต่างประเทศเคยพิจารณาว่าจะคืนหนังสือเดินทางให้นายจาตุรนต์อยู่แล้ว ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งออกมาอยู่ เนื่องจากนายจาตุรนต์เคยเดินทางออกนอกประเทศมาแล้ว โดยช่องทางการขออนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ดังนั้น เมื่อศาลมีคำสั่งให้คืน จึงไม่มีปัญหาอะไร กระทรวงการต่างประเทศจะเดินไปตามกระบวนการของศาล และน้อมรับในคำตัดสินของศาลครั้งนี้ ส่วนการเพิกถอนหนังสือเดินทางของนายทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อศาลปกครองตัดสินออกมาว่าเป็นการดำเนินการที่ชอบด้วยกฎหมาย ถือว่ากระบวนการจบแล้ว

นายดอน ยังกล่าวถึงการขยายระยะเวลาการใช้งานหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีพาสปอร์ต) จาก 5 ปี เป็น 10 ปี ว่า สามารถทำได้ หากคุณสมบัติถูกต้องตามที่กำหนด และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขอะไรเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นการอำนวยความสะดวก ไม่ต้องต่ออายุการใช้งานสำหรับผู้ที่จะขออนุญาต 10 ปี ทั้งนี้การดำเนินงานกระทรวงต่างประเทศ สามารถประกาศได้ทันทีโดยไม่ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.เห็นชอบ ส่วนการขยายเวลาและเพิ่มค่าธรรมเนียมจะมีผลครอบคลุมไปถึงการจัดทำหนังสือเดินทางแบบด่วนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องจะพิจารณา