ก.ศึกษาขยายผลขับเคลื่อนนวัตกรรมอาชีวะภาคอิสาน

ก.ศึกษาขยายผลขับเคลื่อนนวัตกรรมอาชีวะภาคอิสาน

กระทรวงศึกษา ขยายผลขับเคลื่อนนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ผลงานอาชีวศึกษาสู่ระบบอุตสาหกรรมพาณิชยกรรมภาคอิสาน หวังผลร่วมพัฒนาพื้นที่ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มโอกาสพัฒนาต่อเชื่อมอุตสาหกรรม EEC จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ 6-7 พ.ค.นี้

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังนำร่องโครงการขับเคลื่อนนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของอาชีวศึกษาเข้าสู่ระบบธุรกิจจริง โดยการจัดกิจกรรมให้อาชีวศึกษาภาคตะวันออกทั้งหมดรวมถึงพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นำนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลระดับภาค ปี 2559 และ ปี 2560 จำนวน 120 ผลงาน มาจัดแสดง พร้อมเชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม มาชมและร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจ โดยจัดงานขึ้น ณ วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อไม่นานนี้ ได้ผลการตอบรับจากผู้ประกอบการเป็นจำนวนมากให้ความสนใจมีทั้งการซื้อขายสิ่งประดิษฐ์ แนะนำการผลิตเพื่อต่อยอดใช้จริงในระบบอุตสาหกรรม ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการจึงขยายผลกิจกรรมดังกล่าวทั้ง 6 ภาคทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ในส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากมีพื้นที่และประชากร 1 ใน 3 ของประเทศประกอบด้วย 20 จังหวัด แต่ยังมีการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่มากนัก เนื่องจากมีข้อจำกัดของปัจจัยพื้นฐาน ที่ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่ซึ่งมีอาชีพและรายได้จากการเกษตร ต้องประสบปัญหาความยากจน ภาคการผลิตหลักด้านเกษตรยังพึ่งพาธรรมชาติ แต่มีศักยภาพและโอกาสที่เด่นชัดจากการมีพื้นที่เกษตรขนาดใหญ่ มีประชากรวัยแรงงานมาก รวมทั้งมีโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจหลักของประเทศสู่ภาค อาทิ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม ที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว โครงข่ายรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง มีมหาวิทยาลัยวิจัยตั้งอยู่ในพื้นที่หลายแห่ง รวมถึงสถาบันการอาชีวศึกษาที่มีผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเป็นจำนวนมากในทุกๆปี

ซึ่งทิศทางการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไปสู่ความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานควบคู่ไปกับการพัฒนาการวิจัยเพื่อใช้ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และ ความคิดสร้างสรรค์ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในภาคให้เจริญเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมทั้งใช้โอกาสจากปัจจัยภายนอกมาช่วยขับเคลื่อน มาเสริมสร้างกิจกรรมการพัฒนาใหม่ๆ เพิ่มโอกาสการพัฒนาต่อเชื่อมกับอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาประเทศและเจริญเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน

กระทรวงศึกษาธิการ จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการทั้งที่อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือผู้สนใจและประชาชนทั่วไป สามารถเข้าชมนิทรรศการ เลือกซื้อ หรือเจรจาธุรกิจ ในกิจกรรมโครงการขับเคลื่อนนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของอาชีวศึกษาเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม โดยสถาบันอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด จะนำผลงานนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลระดับภาค ปี 2559 และ ปี 2560 รวมจำนวนเกือบ 200 ผลงานที่มีทั้งภาคเกษตร อาหาร และเทคโนโลยีต่างๆ มาจัดแสดง ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 6-7 พฤษภาคม 2561นี้