'วิษณุ' จ่อชง ครม. ให้กสทช. แก้กม.สรรหา หลังติดปัญหา

'วิษณุ' จ่อชง ครม. ให้กสทช. แก้กม.สรรหา หลังติดปัญหา

รองนายกฯ จ่อชง ครม. ให้ กสทช. แก้กม.สรรหา หลังติดปัญหา

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. น.ที่โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส หลานหลวง กรุงเทพฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระบวนการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชุดใหม่จำเป็นจะต้องมีการแก้ไขพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กสทช.หรือไม่ ว่า ส่วนตัวยังไม่รู้ว่าจะมีการแก้ไขกี่ประเด็น เพราะในคำสั่ง คสช. ให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ไปหาทางแก้ไขกฎหมาย และที่ต้องออกคำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 ให้ยุติการสรรหา กสทช.ชุดใหม่นั้น เนื่องจากถ้าปล่อยไว้ เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จใน 30 วัน ซึ่งจะเกิดปัญหาในเรื่องระยะเวลาที่สั้น โดยเป็นปัญหาเดิมที่กรรมการสรรหา ออกมาระบุว่า ทำไม่ทัน และตรวจคุณสมบัติได้ไม่ถี่ถ้วน โดยไม่เหมือนกับขั้นตอนที่ส่งไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และตั้งคณะกรรมการสอบประวัติ ซึ่งมีเวลาทำงานได้มากกว่า

นายวิษณุ กล่าวต่อไปว่า อีกหนึ่งปัญหาที่พบคือ เรื่องคุณสมบัติ ที่เขียนไว้ อาจจะไม่ชัดเจนว่า หมายความถึงอะไร แค่ไหน รวมถึงการที่เขียนไว้ว่า ทั้งหมดจะมีกี่ด้านก็ตามให้คัดด้านละ 2 คน เพื่อให้ สนช. เลือกด้านละ 1 คน ซึ่งพอบังคับแบบนี้ ก็แปลว่า ต้องส่งด้านละ 2 คน จากนี้ก็ต้องดูว่าอะไรที่ผ่อนผันได้บ้าง ใขณะเดียวกันอีกหนึ่งปัญหา คือ เรื่องเวลา สนช. ลงคะแนน ใครได้คะแนนมากสุด ให้ชนะในด้านนั้น ซึ่งสมมุติว่าหากคนนั้นได้ 1 เสียง นอกนั้นงดออกเสียง คนนั้นก็ถือว่า ผ่าน ซึ่งไม่ควรเป็นแบบนี้ เพราะควรเกินครึ่ง หากไม่ถึงครึ่งก็ให้ตีกลับ โดยทั้งหมดเป็นจุดที่ควรต้องแก้ไข

เมื่อถามว่าใครจะเป็นคนแก้กฎหมายกสทช.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กสทช. เพราะต้องแก้ในกฎหมาย กสทช. รวมถึง สนช. เองก็เกี่ยวข้องด้วย หากพบปัญหาอะไร ก็ให้ช่วยบอกมา อย่างไรก็ตาม ตนกำลังคิดอยู่ว่าอาจเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติมอบหมายให้ กสทช. ไปดำเนินการอย่างชัดเจน