ค่าบาท 'แข็งค่า' จับตาประชุมอีซีบี

ค่าบาท 'แข็งค่า' จับตาประชุมอีซีบี

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "31.52 บาทต่อดอลลาร์" บอนด์ยิลด์ยืนเหนือระดับ3%แล้ว ตลาดรอจับตาประชุมธนาคารกลางยุโรปในสัปดาห์นี้ ขณะที่บาทยังแกว่งตัวกรอบแคบ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.52บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.55 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐเริ่มฟื้นตัว บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปีปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 3.0% เป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับตัวลงไปที่ระดับ 1.22 ดอลลาร์ต่อยูโรก่อนการประชุมธนาคารกลางยุโรปสัปดาห์นี้

ในส่วนของราคาน้ำมันดิบแม้เบรนท์จะเริ่มติดแนวต้านที่ระดับ 75 เหรียญต่อบาร์เรล แต่แรงซื้อก็ยังคงหนาแน่น ราคาน้ำมันยังสนับสนุนให้เกิดแรงขายในตราสารหนี้ บอนด์ยิลด์สหรัฐที่ระดับ 3.03% ในปัจจุบันเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดึงให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

สำหรับวันนี้ยังต้องจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรปว่าจะมีท่าทีผ่อนคลายนโยบายทางการเงินต่อไปนานกว่าที่ตลาดมองไว้หรือไม่ หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจในฝั่งยุโรปเริ่มชะลอตัวลง

ค่าเงินบาทในวันนี้จะแกว่งตัวในกรอบที่แคบลงเพราะตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (risk-on) แต่ช่วงนี้เงินบาทอาจไม่แข็งค่าเพราะเป็นช่วงที่มีแรงซื้อดอลลาร์เพื่อจ่ายปันผลของบริษัทจดทะเบียนกดไว้ในระยะสั้นมองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.48 - 31.58 บาทดอลลาร์