ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งเกือบ 1%

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งเกือบ 1%

เพราะผลพวงจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการทะยานขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 0.92%  ปิดตลาดที่ 1,326 ดอลลาร์/ออนซ์

     ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.8 เยนในวันนี้ แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน ตามการทะยานขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีกว่าคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกต่อคาบสมุทรเกาหลี หลังเกาหลีเหนือตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) รวมทั้งปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในประเทศ

เมื่อเวลา 17.43 น.ตามเวลาไทยของวันจันทร์ ดอลลาร์แข็งค่า 0.49% สู่ระดับ 108.18 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.02% สู่ระดับ 132.29 เยน และร่วงลง 0.46% สู่ระดับ 1.2229 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.43% สู่ระดับ 90.70

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 3.00% ซึ่งระดับดังกล่าวได้เคยส่งผลให้เกิดแรงเทขายอย่างหนักในตลาดหุ้น, พันธบัตร และสินค้าโภคภัณฑ์ก่อนหน้านี้

นักลงทุนแห่เทขายพันธบัตร เนื่องจากพันธบัตรได้สูญเสียความน่าดึงดูดในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จากการคลายความวิตกในคาบสมุทรเกาหลี และสถานการณ์ในซีเรีย ขณะที่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีกว่าคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว