จีนส่งเรือซ้อมรบในแปซิฟิก

จีนส่งเรือซ้อมรบในแปซิฟิก

กองทัพเรือจีนเคลื่อนกำลังผ่านน่านน้ำทางใต้ของไต้หวันและซ้อมรบในบริเวณด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นการซ้อมรบครั้งล่าสุดที่ไต้หวันวิจารณ์ว่าเป็นการยั่วยุ

หนังสือพิมพ์กองทัพปลดปล่อยประชาชนของทางการจีนรายงานวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า เครื่องบินขับไล่ เจ-15 ขึ้นบินจากเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงเมื่อวานนี้ เพื่อฝึกซ้อมในพื้นที่ทางตะวันออกของช่องแคบบาชิ ที่อยู่ระหว่างไต้หวันกับฟิลิปปินส์ ในขณะที่เรือพิฆาตจีนหลายลำฝึกการซ้อมรบทั้งการรุกและรับเพื่อทดสอบประสิทธิภาพ

ด้านกระทรวงกลาโหมจีนเผยแพร่ภาพถ่ายของการซ้อมรบบนหน้าเว็บไซต์ของกระทรวงในวันนี้ด้วย

การซ้อมรบของจีนครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันทวีความรุนแรงหลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเตือนเมื่อเดือนที่แล้วเกี่ยวกับความพยายามแยกตัวจากการปกครองของจีนที่ถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน

เมื่อวันพุธ (18 เม.ย.) ที่ผ่านมา กองทัพเรือจีนซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในบริเวณช่องแคบไต้หวัน ซึ่งบรรดาสื่อของทางการระบุว่า เป็นการตอบโต้โดยตรงกับการยั่วยุของไต้หวัน หลังจากเมื่อวันอังคาร (17 เม.ย.) ไต้หวันได้จัดการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงเช่นกันที่เกาะ 2 แห่งใกล้กับจีน

ส่วนเมื่อวันพฤหัสบดี (19 เม.ย.) เครื่องบินทิ้งระเบิดจีนได้บินรอบ ๆ ไต้หวัน ซึ่งเป็นภาระกิจที่ทางกองทัพอากาศจีนเรียกว่าเป็นปฎิบัติการข่มขวัญ