ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ผู้โดยสารพุ่ง

ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ผู้โดยสารพุ่ง

ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ โกยผู้โดยสาร 5 แสนคนไตรมาส 1 ขยายตัวกว่า 23% เผยสงกรานต์คนไทยเดินทางคึกคัก ดันอัตราบรรทุกเฉลี่ยสูงเกิน 90%

นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ กล่าวว่า สถานการณ์การเดินทางตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมายังเติบโตต่อเนื่อง โดยในไตรมาสแรกมีผู้โดยสารกว่า 5 แสนคนเพิ่มขึ้นกว่า 23% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาอัตราบรรทุกเฉลี่ยทุกเส้นทางสูงถึง 93% ต่อเนื่องไตรมาส 2 เนื่องจากยังได้เทศกาลสงกรานต์หนุนการเติบโต ทำให้อัตราบรรทุกเฉลี่ยยังคงสูงเกิน 90% ขึ้นไป โดยมีจุดหมายที่นิยมใกล้เคียงกัน คือญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ดังนั้นแม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซันในไตรมาสสองแต่คาดว่าอัตราบรรทุกเฉลี่ยก็น่าจะยังสูง 80% ขึ้นไป เพราะตามปกติแล้วเดือนพ.ค.และมิ.ย.เมื่อเข้าสู่ช่วงเตรียมตัวเปิดภาคเรียนของครอบครัวที่มีบุตรหลานกำลังซื้อจึงอ่อนตัวลงตามลำดับ

“สงกรานต์ที่ผ่านมามีการเดินทางคึกคักทุกสายการบินน่าจะเติบโตที่ดีเชื่อว่าอัตราบรรทุกเฉลี่ยน่าจะอยู่ราว 89-91%กันทั้งหมดก่อนจะค่อยอ่อนตัวลงในไตรมาส 2 เพราะไม่ได้มีความนิยมเดินทางมากยกเว้นช่วงสงกรานต์ดังนั้นในปีนี้การขยายเส้นทางหรือเพิ่มความถี่น่าจะไปอยู่ในช่วงปลายปีรวมถึงการรับเครื่องบินลำใหม่ที่น่าจะเข้ามาช่วงไตรมาส 3 ”

ปัจจุบัน ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ให้บริการจากกรุงเทพฯ (ท่าอากาศยานดอนเมือง) บินตรงสู่กรุงโซลเกาหลี 3 เที่ยวบินต่อวัน,โตเกียว 2 เที่ยวบิน/วัน,โอซาก้า 2 เที่ยวบิน/วัน,เซี่ยงไฮ้ 1 เที่ยวบิน/วันและตั้งแต่เดือนเม.ย.มีให้บริการเพิ่มเส้นทางซัปโปโรเป็นลำดับ ล่าสุดซึ่งมีการตอบรับการจองล่วงหน้าที่ดีแต่การจะเพิ่มความถี่เป็น 2 เที่ยวบิน/วันตามเป้าหมายที่เคยวางไว้นั้นต้องศึกษาธรรมชาติของตลาดในแต่ละฤดูกาลก่อนว่าเป็นอย่างไร

นายนัตดา กล่าวถึง แนวโน้มการแข่งขันในช่วงปลายปีที่ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์รวมถึงสายการบินโลว์คอสท์อื่นๆ ในไทยเตรียมแผนการขยายเส้นทางใหม่ไปยังญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เพิ่มหลังจากที่ได้รับใบอนุญาตจากญี่ปุ่นเมื่อปลดล็อกธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) แล้วว่าน่าจะไม่มีปัญหาเรื่องที่นั่งเพิ่มเติมเพราะความต้องการเดินทางในจุดหมายเหล่านี้ยังมีอยู่มาก

ขณะเดียวกันทุกสายการบินเริ่มมีฐานลูกค้าประจำของตัวเองที่เหนียวแน่นและพร้อมกลับมาใช้บริการซ้ำการทำโปรโมชั่นของไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ก็มีระบบแบบแผนของตัวเองอยู่แล้วแต่การจะยืนยันว่าจะไม่มีการตัดราคาเลยนั้นยังไม่แน่ใจเพราะการกำหนดกลยุทธ์ด้านราคาต้องดูตามความเหมาะสมของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง