คาดตลาดมือถือซบฉุดหุ้นซัพพลายเออร์แอ๊ปเปิลร่วงยกแผง

คาดตลาดมือถือซบฉุดหุ้นซัพพลายเออร์แอ๊ปเปิลร่วงยกแผง

ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์ ระบุว่า ยอดขายไอโฟนของแอ๊ปเปิ้ล เป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้ทีเอสเอ็มซี ระบุตัวเลขคาดการณ์รายได้ในไตรมาส 2 ต่ำกว่าคาด

ราคาหุ้นของบริษัทซัพพลายเออร์ที่จัดส่งสินค้าให้บริษัทแอ๊ปเปิ้ล พร้อมใจกันดิ่งลงในการซื้อขายวันพฤหัสบดี (19เม.ย.) หลังจากบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (ทีเอสเอ็มซี) คาดการณ์อุปสงค์ที่อ่อนแอสำหรับตลาดสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นบริษัทซัพพลายเออร์ของแอ๊ปเปิ้ล เช่น สกายเวิร์ค โซลูชั่น, ควอลคอม เซอร์รัส ลอจิค คอร์โว บรอดคอม และอนาล็อก ดีไวเซส ต่างทรุดตัวลงมากกว่า 3% ในวันนี้ หลังจากทีเอสเอ็มซี เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์รายได้ในไตรมาส 2 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ระบุไว้

ทีเอสเอ็มซี เป็นบริษัทเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ที่สุดที่ผลิตชิพให้แก่บริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีชั้นนำของโลก เช่น แอ๊ปเปิ้ล และบริษัทยังคาดการณ์ว่า ตัวเลขรายได้ในไตรมาส 2 จะอยู่ในช่วง 7.8-7.9 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.8 พันล้านดอลลาร์

ทีเอสเอ็มซี  ระบุว่า การชะลอตัวของรายได้ในไตรมาส 2 เกิดจากอุปสงค์ที่อ่อนแอจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ถึงแม้ว่าความต้องการชิพจากการขุดเหมืองหาสกุลเงินดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นก็ตาม