เลขาธิการศาลยุติธรรม นำประกาศเจตจำนงสุจริต ครบรอบ 136 ปี

เลขาธิการศาลยุติธรรม นำประกาศเจตจำนงสุจริต ครบรอบ 136 ปี

โฆษกศาล เผย ประกาศเจตจํานง ให้ ขรก.ศาล ยึดมั่นประโยชน์ ปชช.เป็นสำคัญ ยับยั้งทุจริตไม่ร่วมประโยชน์ทับซ้อน เนื่องในโอกาสครบรอบ 136 ปี 21 เม.ย.ของทุกปี

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.61 นายสุริยัณห์ หงส์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 136 ปี วันสถาปนาศาลยุติธรรม ตรงกับ 21 เม.ย.ของทุกปี เพื่อแสดงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะดําเนิน งานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ปราศจากการทุจริตคอร์รัปชัน ตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ.2560 2564) วันนี้ (19 เม.ย.) นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสํานักงานศาลยุติธรรม จึงได้ลงนามในประกาศสํานักงานศาลยุติธรรม เรื่อง เจตจํานงสุจริตในการบริหารงานของสํานักงานศาลยุติธรรม ต่อหน้าข้าราชการศาลยุติธรรม เจ้าหน้าที่ และสาธารณชน

โดยการลงนามประกาศเจตจำนงฯ เพื่อให้ข้าราชการและบุคลากรของสํานักงานศาลยุติธรรม และหน่วยงานในสังกัดยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ ให้ดําเนินงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นสําคัญ และพัฒนาหน่วยงานให้มีคุณธรรมและความโปร่งใสเพิ่มขึ้น สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดระบบความพร้อมรับผิดและพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ รวมทั้งรับผิดชอบในสิ่งที่ได้ดําเนินการ ไม่เพิกเฉย และจะดําเนินการเพื่อยับยั้งการทุจริต ไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในกิจการใดๆ อันอาจเล็งเห็นได้ว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่เลือกปฏิบัติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและความเชื่อมั่นศรัทธาในองค์กรศาลยุติธรรมต่อไป

นายสุริยัณห์ หงส์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวอีกว่า สํานักงานศาลยุติธรรมยึดมั่นในการดําเนินงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตามหลักธรรมาภิบาลมาโดยตลอด จึงได้พัฒนาระบบการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของศาลยุติธรรม รวมทั้งพัฒนากลไกและระบบงานป้องกันการทุจริตให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ข้าราชการศาลยุติธรรม พนักงานราชการ และลูกจ้าง ปฏิบัติหน้าที่ ตามกฎหมาย ยึดมั่นประมวลจริยธรรมในการดํารงตน และอํานวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน โดยรวดเร็ว เป็นธรรม ปราศจากอคติ ตามนโยบายของประธานศาลฎีกา และสอดคล้องกับพันธกิจตามแผนยุทธศาสตร์ศาลยุติธรรม (พ.ศ. 2561 2564) ในการดําเนินงานโดยยึดหลักนิติธรรม เพื่อสร้างความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันในสังคม