อิหร่านใช้เงินยูโรทำธุรกรรมต่างชาติแทนดอลลาร์

อิหร่านใช้เงินยูโรทำธุรกรรมต่างชาติแทนดอลลาร์

สถานีโทรทัศน์ไออาร์ไอบี ทีวี ของอิหร่าน รายงานว่า รัฐบาลอิหร่านได้สั่งการให้มีการใช้สกุลเงินยูโรทดแทนดอลลาร์ในการทำธุรกรรมการค้ากับต่างประเทศ

รัฐบาลมีคำสั่งให้สถาบันต่างๆของรัฐใช้สกุลเงินยูโรในการรายงานข้อมูลทางการเงิน และตัวเลขทางด้านสถิติ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอิหร่านจะต้องทำการประกาศอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินยูโรอย่างต่อเนื่อง

มาตรการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ตลาดปริวรรตเงินตราในอิหร่านประสบกับความผันผวนครั้งใหญ่ ขณะที่ค่าเงินเรียลทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้

เมื่อวันจันทร์ (9เม.ย.) สกุลเงินเรียลของอิหร่าน ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการที่สหรัฐอาจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ในการซื้อขายที่ร้านแลกเปลี่ยนเงินตราของตลาดมืดในอิหร่าน สกุลเงิน 1 ดอลลาร์สามารถแลกเงินเรียลได้ถึง 61,000 เรียล และ 1 ยูโรแลกได้ถึง 70,500 เรียล

ส่วนตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราของทางการอิหร่าน และร้านดีลเลอร์แลกเปลี่ยนเงินในกลางกรุงเตหะรานระงับการซื้อขายเงินตราต่างประเทศในวันนี้ โดยระบุถึงความไม่มีเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยน หลังสหรัฐขู่ที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ของอิหร่าน เตือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐว่าจะเสียใจหากถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ 6 ชาติมหาอำนาจลงนามกับอิหร่านไปเมื่อปี 2558 เพราะอิหร่านจะตอบโต้รุนแรงกว่าที่คิด