คลายวิตกซีเรียฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง 1.17 ดอลล์

คลายวิตกซีเรียฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง 1.17 ดอลล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดตลาดวันจันทร์ (16เม.ย.)ร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย หลังจากการโจมตีซีเรียไม่ได้ส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐและรัสเซีย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 1.17 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 66.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1.16 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 71.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในซีเรีย เนื่องจากการโจมตีซีเรียของสหรัฐและชาติพันธมิตรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้สร้างความเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐและรัสเซีย เนื่องจากเป็นการโจมตีในขอบเขตจำกัดที่มีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 7 แท่น สู่ระดับ 815 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2558 และเพิ่มขึ้นเกือบ 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นักลงทุนยังคงจับตาข้อพิพาทด้านการเมืองระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด หลังจากนางนิกกี้ ฮาร์ลีย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ ระบุว่า สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้การใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (อีไอเอ) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 21.30 น.ตามเวลาไทย