ญี่ปุ่นหวังลดพึ่งจีนหลังพบแร่ธาตุหายาก

ญี่ปุ่นหวังลดพึ่งจีนหลังพบแร่ธาตุหายาก

นายยูทาโระ ทาคายะ ผู้เขียนรายงานการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวาเซดะ ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า ทีมงานวิจัยของเขาคาดหวังว่าจะพัฒนาแนวทางขุดแร่ธาตุหายากที่ค้นพบ ขึ้นมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าเชิงพานิชย์ ภายในเวลา 5 ปี

ญี่ปุ่น ประเทศผู้บริโภคแร่ธาตุหายากรายใหญ่สุดอับดับ 2 ของโลก และพึ่งพาการนำเข้าจากจีนในปริมาณเยอะมาก ค้นพบแหล่งแร่ธาตุหายากปริมาณมหาศาล ใต้ทะเลใกล้เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้เกิดความหวังว่าในอนาคตจะลดการพึ่งพาแร่ธาตุประเภทนี้จากจีน

ทั้งนี้ คณะนักสำรวจของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ร่วมกับภาคเอกชนและเจ้าหน้าที่รัฐ ค้นพบแหล่งแร่ธาตุหายาก ในชั้นโคลนใต้ทะเล ใกล้ดับเกาะมินามิโตะริ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 1,950 กม. ซึ่งจากการประเมินพบว่า มีปริมาณแร่ธาตุหายากรวมกันประมาณ 16 ล้านตัน มากพอที่จะนำมาใช้รองรับความต้องการของทั่วโลกได้นานหลายร้อยปี

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ เตือนว่า การขุดแร่ธาตุหายาก ที่ถูกนำไปใช้ในเทคโนโลยีหลากหลายด้าน ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า จะเสียค่าใช้จ่ายสูงมากและยากลำบาก เนื่องจากอยู่ใต้ทะเลลึก