รัสเซียปัดไม่ทำการทูตผ่านทวิตเตอร์

รัสเซียปัดไม่ทำการทูตผ่านทวิตเตอร์

ด้านเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเลบานอน กล่าวว่า กองทัพรัสเซียจะยิงสกัดขีปนาวุธของสหรัฐที่ล่วงล้ำน่านฟ้าของซีเรีย รวมทั้งรัสเซียจะยิงทำลายฐานยิงขีปนาวุธดังกล่าวด้วย

ทำเนียบเครมลินแถลงเมื่อวานนี้ว่า รัสเซีย ไม่ได้ทำการทูตผ่านทางทวิตเตอร์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเตือนรัสเซียว่า สหรัฐจะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย เพื่อตอบโต้รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดที่ได้ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

“เราไม่ได้ทำการทูตผ่านทางทวิตเตอร์ เราสนับสนุนการใช้แนวทางที่จริงจัง และเรายังคงเชื่อว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะไม่ดำเนินการใดๆที่จะกระทบต่อสถานการณ์ที่มีความเปราะบางในขณะนี้” นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความว่า “รัสเซียบอกว่าจะยิงสกัดขีปนาวุธทุกลูกที่โจมตีซีเรีย ดังนั้น รัสเซียเตรียมพร้อมได้เลย เพราะมันจะมาแน่ เป็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่ดีและฉลาด คุณไม่ควรเป็นเพื่อนกับสัตว์ที่ใช้ก๊าซพิษเข่นฆ่าประชาชนของตนเอง และมีความสุขกับเรื่องนี้”

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวรายงานว่า กองกำลังของซีเรียได้ใช้ก๊าซคลอรีนโจมตีเมืองดูมา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎในเขตกูตาตะวันออก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย แต่ทางรัฐบาลซีเรียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐจะตัดสินใจครั้งสำคัญเกี่ยวกับซีเรียภายในเวลา 24-48 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งคำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่เขาขู่ก่อนหน้านี้ว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียจะต้องชดใช้อย่างสาสม หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีต่อฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎซีเรีย จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก