ค่าบาท 'อ่อนค่า' ตลาดปิดรับความเสี่ยงเงินเอเชีย

ค่าบาท 'อ่อนค่า' ตลาดปิดรับความเสี่ยงเงินเอเชีย

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "31.28 บาทต่อดอลลาร์" ระวังตลาดหุ้นผันผวน ช่วงก่อนหยุดสงกรานต์คาดตลาดปิดรับความเสี่ยงตามสกุลเงินเอเชีย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.28บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 31.21 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินในสัปดาห์นี้น่าจะมีความผันผวนต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่านักลงทุนส่วนใหญ่จะจับตาไปที่การเคลื่อนไหวของสงครามการค้า ในระยะสั้นมีแนวโน้มที่จะปิดรับความเสี่ยง (risk off) และเชื่อว่าทั้งสองประเทศจะไม่สามารถหาข้อสรุปได้ในสัปดาห์นี้

จุดที่ต้องระมัดระวังเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้คือความผันผวนของตลาดหุ้น เนื่องจากประเด็นข้อมูลลูกค้ารั่วไหลของ Facebook ที่ทำอาจถูกโยงเป็นประเด็นการเมือง แต่ผลกำไรของภาคการธนาคารในสหรัฐก็มีแนวโน้มที่จะดึงตลาดให้กลับมาเปิดรับความเสี่ยง (risk on) เช่นกัน

สำหรับในสัปดาห์นี้มีวันทำการของไทยเพียงสามวันก่อนช่วงหยุดสงกรานต์ เชื่อว่าตลาดจะซื้อขายในมุมปิดรับความเสี่ยงตามสกุลเงินเอเชียอื่นๆ อยางไรก็ตาม เรายังมองว่าผู้ส่งออกมีแนวโน้มที่จะขายดอลลาร์ก่อนช่วงหยุดยาวเช่นกัน โดยรวมค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้จึงน่าจะอยู่ในกรอบแคบเช่นเดิม มอง กรอบเงินบาทวันนี้ 31.25 - 31.35 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 30.00 - 31.50 บาทต่อดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้สิ่งที่ต้องจับตาคือ ตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐและความเคลื่อนไหวเรื่องสงครามการค้า เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ สี จิ้นผิงมีกำหนดจะเป็นผู้กล่าวปาฐกถาใน Boao Forum ที่เป็นเสมือน Davos of Asia ชี้ให้เห็นถึงทิศทางของเศรษฐกิจจีนในอนาคต

วันอังคาร Mark Zuckerberg ซีอีโอบริษัท Facebook มีกำหนดจะให้การกับ Congress เกี่ยวกับการป้องกันข้อมูลลูกค้าไม่ให้รั่วไหล อาจเพิ่มความกังวลให้กับตลาด

วันพุธ จะมีการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐในเดือนมีนาคม ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นที่ระดับ 2.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน เริ่มทรงตัวและไม่กดดันให้เกิดการขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น

วันศุกร์จะมีการรายงานผลกำไรของบริษัทภาคการธนาคารของสหรัฐนำโดยเจพีมอร์แกน และซิตี้กรุ๊ป ซึ่งนักวิเคราะห์ในตลาดมองว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นถึง 17% จากปีก่อน