ปิดอ่าวมาหยา 4 เดือน ผู้ประกอบการเดินเรือ รับมีผลกระทบ

ปิดอ่าวมาหยา 4 เดือน ผู้ประกอบการเดินเรือ รับมีผลกระทบ

ผู้ประกอบการเรือหางยาวนำเที่ยวเกาะพีพี จ.กระบี่ ชี้ปิดอ่าวมาหยา 4 เดือน กระทบธุรกิจเช่าเหมาลำ เผยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมใช้บริการ


เมื่อวันที่ 8 เม.ย.61 หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์ เตรียมประกาศปิดอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบล อ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ เป็นระยะเวลา 4 เดือน ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน ถึง 30 กันยายน 2561 เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ทั้งบนบกและใต้ทะเล หลังจากสำรวจพบว่า ได้รับความเสียหาย เสื่อมโทรมเข้าขั้นวิกฤต จากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 4-5 พันคน ในฤดูท่องเที่ยว

ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเรือหางยาวนำเที่ยว ที่บริเวณเกาะพีพีที่ต้องขาดรายได้ ในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจาก อ่าวมาหยาเป็น จุดขายหลัก ของ หมู่เกาะพีพี นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะใช้บริการ เช่าเหมาลำเรือหางยาว นำเที่ยว เดินทาง ไปอ่าวมาหยา ราคา เที่ยวละ 2,500 บาท

นายเสรี ต้นวิชา อายุ 56 ปี ผู้ประกอบการเรือหางยาวนำเที่ยวเกาะพีพี เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการเรือหางยาวนำเที่ยว บนเกาะพีพี ส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับการประกาศปิดอ่าวมาหยา หากห้ามเรือเข้าอ่าวมาหยา ก็ควรจะอนุญาตให้เรือเข้าทางอ่าวโล๊ะชามะ ได้ เพราะว่าช่วงฤดูมรสุม เรือจะเข้าอ่าวมาหยา ทางนี้เพื่อหลบคลื่นลมแรง อยู่แล้ว

ขณะที่นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่าขณะที่ประกาศปิดอ่าวมาหยา ห้ามทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด ยกเว้น การวิจัยศึกษาทางวิชาการ และภายหลังสิ้นสุดการปิดอ่าว จะมีการควบคุม จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหลือวันละ 2,000 คน จากเดิมที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากถึง 4,000-5,000 คนต่อวัน ในระหว่างปิด สามารถนำเรือเข้ามาลอยลำนอกบริเวณที่กั้นเขตไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ดูอ่าวมาหยาจากบนเรือ และไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าอ่าวมาหยา ทางอ่าวโล๊ะชามะเนื่องจาก มีเพียงตาข่ายเชือกให้นักท่องเที่ยวปีนไต่ขึ้นลง เท่านั้นซึ่งไม่ปลอดภัย