ทำบุญ ปชป. 72 ปี คึกคัก แกนนำพรรคแห่ร่วมเพียบ

ทำบุญ ปชป. 72 ปี คึกคัก แกนนำพรรคแห่ร่วมเพียบ

ทำบุญ ปชป. 72 ปี คึกคัก แกนนำพรรคแห่ร่วมเพียบ พรรคการเมืองตบเท้ามอบดอกไม้ชื่นมื่น “อภิสิทธิ์” ปลุกใจสมาชิกมุสลิม ยึดมั่นอุดมการพรรค

ที่พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการจัดพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสครบรอบ 72 ปีการก่อตั้งพรรค มีพิธีศาสนาทั้งอิสลาม พราหมณ์ และพุทธ โดยมีบุคคลสำคัญของพรรคมาร่วมพิธีมากมาย อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหัวหน้าพรรค นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค สำหรับบรรยากาศระหว่างพิธี เป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ นำกระเช้าดอกไม้มาร่วมอวยพรอย่างคึกคัก อาทิ พรรคชาติพัฒนานำโดยนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรค นายสรอรรถ กลิ่นปทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค นาย ศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนานำทีมโดยนายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรค นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาพรรค นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรค พร้อมสมาชิกกลุ่มนิวบลัด เป็นต้น

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ยังมีแกนนำกปปส.ที่กลับมายืนยันตัวตนการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้วเข้าร่วมเช่นกัน อาทิ นายถาวร เสนเนียม นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ นายอิสระ สมชัย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่ได้เข้ามาร่วมงานแต่อย่างใด

ในช่วงเวลา 8.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็น่วงเวลาของพิธีศาสนาอิสนาม โดยนายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวกับสมาชิกที่เป็นมุสลิมว่า พรรคการเมืองต้องเริ่มต้นด้วยความยุติธรรมและไม่แบ่งแยกทุกศาสนา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ มีความหลากหลาย ทุกคนร่วมมือกัน 72 ปี พี่น้องมุสลิม มีบทบาทสำคัญกับพรรค ซึ่งสมาชิกพรรคที่เป็นมุสลิมที่มีชื่อเสียงและจะลืมไม่ได้คือ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ที่มีความสำคัญกับพรรคและมีและเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ แม้จะจากไปแล้วแต่ทุกคนยังนึกถึงครอบครัวของนายสุรินทร์โดยเฉพาะลูกชายที่มีความพร้อมมาก แต่ติดปัญหาที่เขาได้สัญญากับพ่อไว้ว่าขอเรียนต่อปริญญาเอกให้จบก่อน

นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่าเมื่อพิจารณาอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 ตนก็แปลกใจว่าสิ่งที่ผู้ก่อตั้งพรรคประกาศไว้ยังทันสมัยไม่ว่าจะเป็น เรื่องประชาธิปไตย เศรษฐกิจ ที่ต้องเปิดให้เอกชนเข้ามาดำเนินการแต่รัฐก็เข้าไปแทรกแซงเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเรื่องการกระจายอำนาจที่ยังสำคัญอยู่ ยิ่งทำให้มั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าอย่างมั่นคง และเมื่อดูบรรยากาศการเมืองตั้งแต่วันที่ 1เม.ย.ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ทำให้ตนมั่นใจขึ้นที่สมาชิกมายืนยันตัวตนจำนวนมาก ซึ่งอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์เป็นสิ่งมี่พรรคอื่นไม่มีและยังมองไม่เห็นว่าจะมีพรรคไหนที่จะมีอุดมการณ์มั่นคง ทั้งนี้มั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะอยู่คู่กับการเมืองไทย

“แม้สถานการณ์ในขณะนี้จะไม่ปกติแต่เราต้องยอมรับว่ามาถึงจุดนี้เพราะสังคมไม่ไว้ใจ ไม่เชื่อมั่นในการเมือง ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์ต้องเป็นผู้นำทำให้คนกลับมาศรัทธาประชาธิปไตย ยืนยันว่าผู้บริหารของพรรคทุกคนจะทำทุกอย่างให้เป็นที่พึ่งหวังของประชาชน การเลือกตั้งจะมีหรือไม่ในปีหน้า แต่เรายืนยันว่าจะต้องมาอยู่ร่วมกันที่นี่ เพราะมีจิตใจในการที่จะร่วมกันเดินไปข้างหน้า”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ขณะที่นายชวน กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้บ้านเมืองต้องเดินไปข้างหน้า พวกเราก็รู้ว่าที่เกิดวิกฤตการเมืองเกิดจากธุรกิจการเมืองที่ซื้อได้ แต่เราก็ต้องยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและยึดมั่นในระบบรัฐสภา ตนเป็นนักการเมือง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2512 ผ่านการเลือกตั้งมา 15 สมัย ตนรักประชาธิปไตยจึงตัดสินใจเลือกที่จะเล่นการเมือง ดังนั้นชีวิตนักการเมืองของตนจะไม่ยอมให้ใครมาดูถูก และการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่านักการเมืองเลว ไม่ดี ตนก็ยอมรับว่ามีนักการเมืองเช่นนั้น แต่ทหารเลวก็มีเหมือนกัน และบอกกลับไปว่าท่านอย่าเหมารวม ซึ่งท่านก็บอกว่าไม่ได้เหมา แต่เวลาท่านพูดก็ไม่เคยยกเว้น และยอมรับว่านักการเมืองที่ดีก็มี จึงเป็นที่มาการพูดของพล.อ.ประยุทธ์ ที่เปลี่ยนไปแล้วว่านักการเมืองก็มีดีเหมือนกัน ดังนั้นอย่าไปเหมารวม และพวกเราก็ต้องอย่าให้ใครมาดูถูกเพราะทุกอาชีพมีทั้งคนดีและคนไม่ดี

ด้านนายบัญญัติ กล่าวกับสมาชิกพรรคชาวมุสลิมตอนหนึ่งว่า การเมืองที่แน่นอน แลพถาวรต้องมาจากการเมืองอุดมคติ ดังนั้นสมาชิกพรรคต้องยึดมั่นในอุดมการณ์ทุกยุคทุกสมัย แต่เวลานี้ตนถูกใจในคำพูดของนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม หลายนายอภิสิทธิ์ ที่คาดว่าจะเป็นกำลังสำคัญของพรรคในอนาคต บนเส้นทางที่น้าชายเขาเดินมาแล้ว ที่ให้ความหมายของนักการเมืองรุ่นใหม่ว่า 3 กลุ่มคือ 1.อายุน้อย 2.หน้าใหม่ทางการเมือง และ 3.มีความคิดใหม่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งพวกเราทุกคนก็ยังมีความคิดใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา สังคมเปลี่ยนบ้านเมืองเปลี่ยน ซึ่งเป็นเรื่องของนโยบายเท่านั้นที่เปลี่ยนแต่อุดมการณ์จะต้องไม่เปลี่ยน ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจพรรคฟันฝ่าอุปสรรค์มากหมายในวันข้างหน้า ตนเชื่อมั่นว่า ทุกอย่างจะต้องดีขึ้น อย่าไปกังวลกับการเปลี่ยนแปลงในบ้านเมือง เพราะไม่ว่าจะเปลี่ยนกี่ครั้งย่อมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น จากการสรุปบทเรียนของผู้เกี่ยวข้อง อย่างไม่มีปัญหา และที่สำคัญทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงประชาชนก็จะแข็งแกร่งขึ้น //////////////