สหรัฐยึดกัญชากว่า 6 หมื่นต้นจากบ้าน 100 หลัง

สหรัฐยึดกัญชากว่า 6 หมื่นต้นจากบ้าน 100 หลัง

ทางการสหรัฐบุกเข้ายึดบ้านกว่า 100 หลัง ซึ่งถือเป็นปฎิบัติการกวาดล้างยาเสพติดในเขตที่พักอาศัยครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ เพื่อปราบปรามเครือข่ายยาเสพติดของจีน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐหลายร้อยคนร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นกระจายกำลังทั่วเมืองซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ในวันอังคาร (3 เม.ย.) และวันพุธ (4 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อตรวจค้นเป้าหมายที่เป็นบ้านเรือนที่ถูกแก๊งค้ายาเสพติดจีนใช้ประโยชน์ 

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุว่า นางซินดี เฉิน เจ้าหน้าที่สำนักงานภาษีอาการ ซึ่งร่วมในภารกิจนี้ด้วยเผยว่า ครั้งนี้เป็นปฎิบัติการครั้งใหญ่ เกี่ยวข้องกับเงินหลายล้านดอลลาร์ที่นำเข้ามาในสหรัฐจากจีน

กระทรวงยุติธรรม เผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานภาษีอากร สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) สำนักงานปรามปรามยาเสพติด รวมถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและตำรวจ ได้ใช้หมายค้นเข้าตรวจบ้านกว่า 70 หลังที่สงสัยว่าจะใช้เป็นสถานที่ปลูกกัญชา เจ้าหน้าที่ได้ยืนเอกสารเพื่อขอยึดบ้านกว่า 100 หลัง ในขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถยึดกัญชาได้กว่า 60,000 ต้นและที่ผ่านกระบวนการแล้วอีก 200 กก. พร้อมด้วยอาวุธปืนอีก 15 กระบอก 

การบุกตรวจค้นครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2557 เมื่อตำรวจสังเกตพบว่ามีการโอนเงิน ซึ่งส่วนใหญ่จากมณฑลฝูเจี้ยน ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของจีนเพื่อมาดาวน์บ้านหลายหลัง บ้านเหล่านี้ต่อมาถูกเปลี่ยนเป็นสถานที่ปลูกกัญชาขนาดใหญ่ หลังหนึ่งสามารถปลูกได้หลายร้อยต้น บางหลังมีการปลูกหลายพันต้น 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ปฎิบัติการปลูกกัญชานี้ถือว่าผิดกฎหมายทั้งของรัฐบาลกลางและท้องถิ่น และกัญชาเหล่านี้ยังถูกจำหน่ายไปทั่วสหรัฐ