‘กัลฟ์’ผนึก‘ทีทีซี กรุ๊ป’ลงทุนธุรกิจพลังงานในเวียดนาม

‘กัลฟ์’ผนึก‘ทีทีซี กรุ๊ป’ลงทุนธุรกิจพลังงานในเวียดนาม

“กัลฟ์” ผนึก “ทีซีซี กรุ๊ป” ศึกษาโอกาสลงทุนธุรกิจพลังงานในเวียดนาม พร้อมทำสัญญาซื้อขายหุ้น เพื่อลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ มูลค่า 66 ล้านดอลลาร์ โดยถือหุ้น 49%

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงนามในสัญญาดังต่อไปนี้

1.บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างบริษัทและกลุ่มบริษัท Thanh Thanh Cong Group (TTC Group) เพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่จะร่วมศึกษา พัฒนา และเพื่อสร้างโอกาสการลงทุนในธุรกิจพลังงานในประเทศเวียดนาม

2.สัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาผู้ถือหุ้น กับ TTC Group เพื่อลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ TTCIZ-01 กำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 48 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ตำบล Trang Bang จังหวัด Tay Ninh ประเทศเวียดนาม มูลค่าการลงทุนในโครงการประมาณ 66 ล้านดอลลาร์ โดย GULF ถือหุ้น 49% และ TTC Group ถือ 51% ผ่านบริษัทย่อยได้แก่ Thanh Thanh Cong Industrial Zone Joint Stock Company(TTCIZ) ในโครงการ TTCIZ-01 

ทั้งนี้ โครงการ TTCIZ-01 ได้รับอนุมัติจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าประเทศเวียดนามให้ดำเนินการขายไฟฟ้าแก่การไฟฟ้าเวียดนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีอายุสัญญา 20 ปี โครงการจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนมิ.ย.2561 และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนมิ.ย.2562

สำหรับ TCC Group เป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำของเวียดนาม มีมูลค่าสินทรัพย์รวมประมาณ 1,900 ล้านดอลลาร์ ประกอบธุรกิจหลากหลายประเภท เช่น ธุรกิจผลิตไฟฟ้า เกษตรกรรม น้ำตาล การศึกษา การบริการและโรงแรม อสังหาริมทรัพย์และนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น