พลิกโรงคั่วกาแฟวังน้ำเขียว เป็นสถานที่ท่องเที่ยว

พลิกโรงคั่วกาแฟวังน้ำเขียว เป็นสถานที่ท่องเที่ยว

โรงคั่วกาแฟ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของวังน้ำเขียว เพราะหนุ่มคนนี้มีเรื่องราวบอกเล่า

........................

กว่า “โรงคั่วกาแฟวังน้ำเขียว” จ.นครราชสีมา ของ ปกรณ์ เตชะสิทธิ์วรโชติ เจ้าของธุรกิจกาแฟออร์แกนิกครบวงจรตั้งแต่ปลูก คั่ว ชง ขาย และแปรรูป จะประสบความสำเร็จ เขาก็ต้องลองผิดลองถูก จนลงตัว และกลายเป็นที่รู้จักใน อ.วังน้ำเขียว 

ทำไมธุรกิจส่วนนี้ จึงช่วยเขาปลดหนี้ 50 ล้านบาทที่สร้างไว้ตั้งแต่อายุยี่สิบกว่าๆ ได้

ปกรณ์ ยอมรับว่า หนี้สินที่เขาสร้างขึ้น มีจำนวนเยอะมาก เมื่อ 5 ปีที่แล้วมาทำธุรกิจกาแฟครบวงจร และการเกษตร ทำให้หนี้สินลดลง แม้ยังมีหนี้สินเหลืออยู่บ้าง ก็แค่หลักสิบล้าน

“เรื่องความคิดหรือไอเดียสอนกันไม่ได้ แต่เรียนรู้ได้ ผมเป็นคนกรุงเทพฯ จบนิเทศศาสตร์ เป็นลูกหลานเกษตรกร เมื่อผมมีหนี้เยอะ ผมก็ต้องเรียนรู้ ชีวิตคนเราไม่ควรย่ำอยู่กับที่”

อาศัยว่าเป็นคนกล้าได้ กล้าเสีย คิดแล้วลงมือทำ แต่ต้องเปลี่ยนวิธีคิด

-1-

“ตอนที่ธุรกิจส่วนตัวของผมล้มเหลว ทำให้มีหนี้สินเยอะ ผมไปบวช และเคยประสบอุบัติเหตุเกือบตาย ก็เลยเข้าใจคำว่า ปล่อยวาง เพราะจุดสุดท้ายของชีวิต ก็คือความว่างเปล่า พอได้ศึกษาแนวทางพุทธศาสนา ก็นำมาใช้กับการทำงาน” ปกรณ์ เล่า เพราะชีวิตก่อนหน้านี้ก็ไม่ต่างจากหลายคน ครอบครัวเกษตรกรเป็นหนี้เป็นสิน ราคาพืชผลทางการเกษตร ขึ้นอยู่กับพ่อค้าคนกลางและรัฐบาล

ปกรณ์ บอกว่า เมื่อมาทำการเกษตร ก็อยากทำการเกษตรแบบยั่งยืน ตามแนวทาง Young Smart Farmer นำนวัตกรรมใหม่ๆ และเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อเปิดตลาดให้กว้างขึ้น จึงทำเรื่องกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำจนปลายน้ำ รวมถึงกำหนดราคาเอง

“ทั้งๆ ที่ผมไม่มีประสบการณ์เรื่องกาแฟเลย ผมคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีวิวัฒนาการและเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ในเมื่อข้าวปลูกในทะเลทรายได้ กาแฟปลูกในภาคเหนือได้ ภาคอีสานก็น่าจะปลูกได้ เนื่องจากอากาศดี ไม่ร้อนมาก ดินดี หลังจากทดสอบปลูกแล้ว ค้นพบว่า กาแฟที่นี่มีเอกลักษณ์  จึงมีโรงคั่วกาแฟขายกาแฟ ปลูกกาแฟ ทำจนอยู่ตัว ก็ปีที่สาม”

อย่างที่กล่าวมา เขาเป็นนักเรียนรู้ กล้าที่จะริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ขณะที่ะคนส่วนใหญ่คิดว่า พืื้นที่ในอีสานปลูกกาแฟได้ไม่ดี เขาขอลองทำก่อน

“เราก็เลยสร้างกาแฟที่มีเอกลักษณ์ของวังน้ำเขียว กาแฟที่นี่มีความพิเศษ ทั้งหอมและฉุน รสชาติกาแฟไม่ต่างจากภาคเหนือหรือภาคใต้ ผมว่าการดื่มกาแฟ นอกจากความหอม กลิ่นและรสชาติ ผมยังสร้างเมนูเอง กาแฟดำใส่น้ำผึ้งวังน้ำเขียว เอาสิ่งที่มีมาขาย จนได้รับความนิยมและเป็นเครื่องดื่มสุขภาพด้วย”

-2-

 เพราะไม่ได้หยุดนิ่งแค่การปลูกและขายกาแฟ ยังพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์จากกาแฟ อาทิ สครับขัดผิว

“คนส่วนใหญ่เอาผงกาแฟที่ใช้แล้วมาทำ ผมเอากาแฟที่ปลูก นำเมล็ดมาคั่วบดผสม ปรากฎว่าได้ผล พอมั่นใจก็สร้างแบรนด์ เปิดตลาด ซึ่งการสร้างมูลค่าแบบนี้ดีกว่าทำกาแฟขายอย่างเดียว นี่เป็นเพราะผมเป็นคนชอบเรียนรู้และใฝ่รู้ คิดไม่เหมือนคนอื่น ความยากจนทำให้ต้องดิ้นรน คิดให้ต่าง คนเราต้องมีทั้งพรสวรรค์และพรแสวง อีกอย่างผมเรียนนิเทศศาสตร์ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นยุคออนไลน์ ”

นอกจากทำผลิตภัณฑ์ที่ใช้กาแฟเป็นส่วนประกอบหลัก ปกรณ์ ยังเปิดโรงคั่วกาแฟให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้ผ่านมาหลายปีแล้ว

“คนที่ทำธุรกิจกาแฟ ก็จะผลิต คั่ว ทำร้านกาแฟ แต่โรงคั่วกาแฟวังน้ำเขียวของผมโชว์เรื่องราวที่มาของกาแฟ สิ่งเหล่านี้มาจากประสบการณ์การเรียนรู้ของผม ผมเปิดให้ลูกค้าได้เห็นและสัมผัส ซึ่งปกติไม่มีใครเปิดให้คนเข้ามาเที่ยวโรงคั่วกาแฟ แต่เราให้คนเข้ามาสัมผัสตั้งแต่ไร่กาแฟ วิธีการแปรรูป และดื่มกาแฟที่ร้าน  ถ้าเป็นช่วงฤดูหนาวมีคนเข้ามาวันละพันกว่าคน ช่วงโลว์ซีซันประมาณวันละร้อยกว่าคน

และเวลาจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ผมไม่ได้คิดว่า ต้องลดต้นทุนให้มากที่สุด เพื่อให้ได้กำไรมากที่สุด ผมจะใส่สิ่งที่ดีที่สุด แล้วมาดูต้นทุน ขายในราคาที่เป็นธรรม นี่คือความยั่งยืน ลูกค้าก็จะรู้ว่า ผมใส่ใจ ผมจริงใจ สิ่งที่ผมทำหลายอย่างก็เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร"

-3-

ตามประสา Young Smart Farmer เขาเน้นขายผลิตภัณฑ์เกษตรผ่านร้านค้าออนไลน์ในเฟซบุ๊ค แต่ก็เจอปัญหาไม่น้อย จนต้องสร้างสรรค์ระบบออนไลน์ของตัวเอง

 “ถ้าเราขายสินค้าแล้วจ่ายเงินโฆษณาในเฟซบุ๊ค ไลน์ อินสตาแกรม ก็ไม่ต่างจากซื้อโฆษณาทางทีวี ผมก็เลยคิดว่า ต้องมีร้านค้าออนไลน์ของตัวเอง (http://www.wnkcoffee.com/ หรือเฟซบุ้ค โรงคั่วกาแฟวังน้ำเขียว ) เราก็ลองศึกษาเรียนรู้ หลายเรื่องดูในยูทูป เวบไซต์ ในรายการทีวีต่างๆ ที่มีความรู้ เรื่องเหล่านี้นำมาปรับใช้กับงานด้ ต้องเปิดโลกทัศน์ตัวเอง เพราะคิดคนเดียวไอเดียก็ได้แค่นั้น”

เมื่อชีวิตลงตัวระดับหนึ่ง ปกรณ์ จึงมีเวลาแบ่งปันให้คนอื่นบ้าง เขาตั้งโรงเรียนเกษตรกรวังน้ำเขียว และเป็นประธานกลุ่มเกษตรอินทรีย์วังน้ำเขียว รวมถึงประธานกลุ่มผู้ปลูกกาแฟ วังน้ำเขียว

“ผมทำในสิ่งที่ผมชอบ ผมมีความสุขกับสิ่งที่ทำ กำไรที่ได้ไม่ใช่ตัวเงินอย่างเดียว ตอนนี้ผมได้กำไรชีวิต จนลืมไปว่า ผมทำธุรกิจ ”

 โดยเฉพาะโรงเรียนเกษตรกรวังน้ำเขียว เขาเป็นอาจารย์คนหนึ่งที่สอนให้เด็กๆ และคนมาดูงานในเรื่องกาแฟและการเกษตร

“ผมก็อยากสร้างคอร์สระยะสั้นให้เด็กๆ ที่ไม่ได้เรียนต่อมาเรียนรู้กับเรา ทำให้มีอาชีพติดตัว อย่างคอร์สสอนธุรกิจร้านกาแฟ หลักสูตรระยะสั้น ซึ่งตอนนี้ผมเน้นเป็นวิทยากรพิเศษให้นักศึกษาตามสถาบันการศึกษา หลังจากนั้นผมจะจัดคอร์สสำหรับคนที่สนใจ อาทิ การทำผักสลัด ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง”