เสียชีวิต8รายปะทะเดือดวรรณะจัณฑาลอินเดีย

เสียชีวิต8รายปะทะเดือดวรรณะจัณฑาลอินเดีย

ประชาชนในวรรณะจัณฑาลของอินเดีย ชุมนุมประท้วง เพื่อต่อต้านคำตัดสินของศาลสูงอินเดียกรณีเลือกปฏิบัติ โดยการประท้วงลุกลามกลายเป็นความรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย

การประท้วงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากศาลสูงอินเดีย มีคำตัดสินเกี่ยวกับกฎหมายเอสซี/เอสที ที่บัญญัติขึ้นเมื่อปี2541 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องการเลือกปฏิบัติทางชนชั้นวรรณะของอินเดีย และศาลสูง ระบุว่า ไม่ให้มีการจับกุมผู้ต้องหาคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวกับวรรณะจัณฑาลในทันที แต่ต้องรอการไต่สวนความผิดเสียก่อน เนื่องจากที่ผ่านมา มักมีการแจ้งความเท็จเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติต่อคนในวรรณะจัณฑาล

แต่บรรดาผู้ประท้วง กล่าวว่า คำตัดสินของศาลสูงทำให้กฎหมายนี้อ่อนแอ จากเดิมที่แทบไม่มีการบังคับใช้อยู่แล้ว และอาจทำให้พวกตนถูกข่มเหงรังแก หรือเอาเปรียบมากขึ้น

ชาวอินเดียในวรรณะจัณฑาลในภาคเหนือและภาคกลางเริ่มเดินขบวน และปลุกระดมให้มีการปิดถนน ตลอดจนรางรถไฟทั่วประเทศ จากนั้นการประท้วงลุกลามเป็นความรุนแรง มีการเผาระยนต์และปะทะกับตำรวจ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐมัธยประเทศ ขณะที่บางรัฐช่วยส่งกำลังไปรักษาความปลอดภัย

ปัจจุบัน อินเดีย มีประชาชนในวรรณะจัณฑาลประมาณ 200 ล้านคน หรือเกือบ 20% ของประชากรทั้งหมด โดยคนในวรรณะต่ำสุดนี้ มักถูกกำหนดให้ทำงานในระดับต่ำ เช่น ล้างห้องน้ำ หรือเก็บขยะ