โกโปรปรับทัพรุกตลาดแมส

โกโปรปรับทัพรุกตลาดแมส

“เมนทาแกรม” ลุยหนักตลาดกล้องแอคชั่น จัดทัพผลิตภัณฑ์ “โกโปร” ใหม่ เสริมสินค้าระดับกลางดึงผู้บริโภคกลุ่มแมส มั่นใจทิศทางในประเทศไทยยังดีต่อเนื่อง

นายณัฐพล ปัทมพงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เมนทาแกรม จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายกล้องโกโปร กล่าวว่า กลยุทธ์ของผลิตภัณฑ์โกโปรปีนี้จะเน้นขยายฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์ “โกโปร ฮีโร่” รุ่นใหม่ โดยจะนำเข้ามาทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ สอดรับกับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ การจำหน่ายในช่วงแรกจะร่วมมือกับทาง ลาซาด้า (Lazada) ในการจำหน่ายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ เชื่อว่าลาซาด้าเป็นช่องทางออนไลน์อันดับ 1 ในไทย ซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ในช่วงอายุ 18-25 ปีได้

สำหรับจุดเด่นของโกโปรฮีโร่ คือระดับราคาที่ผู้บริโภคสามารถจับต้องได้ง่ายขึ้นประมาณ 7,200 บาท รองรับการถ่ายวีดิโอแบบฟูลเอชดี สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อโอนถ่ายรูปผ่านไวไฟ และสามารถถ่ายใต้น้ำได้ รวมถึงตัดฟีเจอร์ที่คนรุ่นใหม่มองว่าไม่จำเป็นในการใช้งานอย่าง การถ่ายวิดีโอระดับ 4เค การบันทึกพิกัดจีพีเอส ระบบปรับแต่งภาพแบบ ProTune และการบันทึกไฟล์แบบ RAW ที่ไม่จำเป็นสำหรับการใช้งานทั่วไป

นอกจากนี้ เตรียมเข้ามารุกในตลาดกล้อง 360 องศา ด้วยการนำ “โกโปร ฟิวชั่น(GoPro Fusion)” เข้ามาเสริมเพื่อจับกลุ่มผู้ที่มีความต้องการในการถ่าย และตัดต่อภาพ 360 องศา ในระดับ 4ค โดดเด่นด้วยฟีเจอร์การถ่ายภาพใต้น้ำ สั่งงานด้วยระบบเสียงได้ ฯลฯ ราคา 26,900 บาท

เมนทาเกรมคาดว่า หลังจากที่ 2 รุ่นใหม่เข้ามา สัดส่วนการจำหน่ายของโกโปรจะมีการปรับเปลี่ยนในปีนี้ โดยในสินค้ารุ่นโกโปรฮีโร่จะเข้ามามีสัดส่วนราว 10% ส่วนของ โกโปรฮีโร่ 5 และ 6 จะอยู่ที่ 40% และ 50% ตามลำดับ

“การปรับพอร์ตสินค้าจะช่วยให้โกโปรแข็งแรงขึ้นในตลาดแมส จากเดิมผู้บริโภคจะมองว่าคือแบรนด์ระดับกลางถึงบน แต่ทั้งนี้จะยังชูจุดแข็งในเรื่องของคุณภาพในการใช้งานเป็นหลัก”

อย่างไรก็ดี ภาพรวมตลาดกล้องแอคชั่นปัจจุบันว่ามีมูลค่าราว 1 พันล้านบาท ส่วนของโกโปรมีส่วนแบ่งในตลาดราว 80% ที่เหลือราว 12% เป็นกล้องแอคชั่นจีน และอีก 8% เป็นของแบรนด์คู่แข่ง

ปีที่ผ่านมาตลาดกล้องแอคชั่นทั่วๆ ไปเติบโตประมาณ 5-10% ส่วนของโกโปรเติบโตมากกว่าตลาดที่ 22% และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ จากปัจจัยของผู้บริโภคที่ชื่นชอบการเดินทาง ท่องเที่ยวมากขึ้น พร้อมไปกับการเติบโตของโซเชียลมีเดีย