'บวรศักดิ์' รับปฏิรูป กม. ยังไม่สำเร็จ

'บวรศักดิ์' รับปฏิรูป กม. ยังไม่สำเร็จ

“บวรศักดิ์” รับปฏิรูป กม. ยังไม่สำเร็จ ชี้กฎหมายไทยหลายฉบับยังล้าสมัยอยู่

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย แถลงความคืบหน้าในการปฏิรูปกฎหมาย ตอนหนึ่งว่า ถ้าจะปฏิรูปอะไรก็แล้วแต่ ต้องเริ่มที่การปฏิรูปกฎหมายก่อน เพราะกฎหมายคือสิ่งจำเป็น เป็นทั้งการรักษาความสงบ วินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาท จัดสรรผลประโยชน์ และกำหนดสิทธิ แต่ขณะนี้เรามีกฎหมายที่ล้าสมัยอยู่จำนวนมาก นอกจากนี้กฎหมายยังสร้างขั้นตอนให้จำกัดเสรีภาพของประชาชน เมื่อประชาชนอยากได้มากๆก็ต้องให้เงินเจ้าหน้าที่ กลายเป็นว่ากฎหมายสร้างโอกาสทุจริต โดยเฉพาะกฎหมายจำกัดเสรีภาพประชาชน ซึ่งถ้าจะกำจัดการทุจริตตั้งแต่ต้นเหตุ ไม่ต้องไปตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แต่ต้องไปแก้กฎหมายที่จำกัดสิทธิประชาชนโดยไม่จำเป็น

นายบวรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า รวมถึงจะเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายในเรื่องของการติดคุกแทนการจ่ายค่าปรับ ให้เป็นโทษปรับทางปกครอง หากคนจนไม่มีเงินจ่ายจะขังคุกไม่ได้ แต่ให้บำเพ็ญประโยชน์แทน รวมถึงกฎหมายที่ห้ามผู้พ้นโทษทำอาชีพบางอย่าง นอกจากนี้ เรามีสิ่งที่ต้องปฏิรูปกฎหมาย 10 เรื่องใหญ่ ที่จะอยู่ในเรื่องสำคัญ 3 เรื่องใหญ่ คือ 1.ทำอย่างไรให้กฎหมายเป็นกฎหมายที่ดี 2.ปฏิรูปกฎหมายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในสังคม โดยจะเสนอให้มียุติธรรมชุมชน 1ตำบล 1นักกฎหาย เพื่อช่วยตอบคำถาม หรือให้คำปรึกษาด้านกฎหมายง่ายๆให้กับชาวบ้าน 3.ปฎิรูปกฎหมายเพื่อเพิ่มการแข่งขัน จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบธุรกิจ

เมื่อถามว่า การปฏิรูปกฎหมาย จะเห็นเป็นรูปธรรมได้เมื่อใด นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ต้องมีการปฏิรูประบบการออกกฎหมาย และการปฏิรูประบบราชการด้วย เพราะระบบราชการไทยลมพัดไหวๆ ก็ทำไปเรื่อย หนังสือกว่าจะออกจากกรมหนึ่ง ไปอีกกรมหนึ่งใช้เวลาเป็นเดือน เต่าที่ว่าช้าแล้ว หรือหอยทากที่ช้ากว่า แต่ระบบราชการบางหน่วย ยังช้ากว่าหอยทากอีก และตนตอบไม่ได้ว่าการปฏิรูปกฎหมายจะเสร็จเป็นรูปธรรมเมื่อใด ถ้าอยากให้เร็วต้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ใช้อำนาจ ตามมาตรา44 แต่ก็มีคนไม่ชอบ ถ้าอย่างนั้นก็ต้องกลับมาถามข้าราชการว่าเร่งได้หรือไม่ และต้องคิดว่าเมื่อกฎหมายออกมาแล้วใช้บิดเบี้ยวหรือไม่ได้ใช้ คนที่รับผิดชอบในการใช้กฎหมายอาจจะต้องโดนลงโทษด้วย