ทีวีธันเดอร์ปักธงดิจิทัลคอนเทนท์

ทีวีธันเดอร์ปักธงดิจิทัลคอนเทนท์

เทงบกว่า 250 ล้านบาท บุกตลาดคอนเทนต์บันเทิง - เกม พร้อมผนึกพันธมิตรในไทย-ต่างประเทศสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ชูโมบายเกมตัวจักรทำเงิน ตั้งเป้าปี 2561 รายได้โต 30%

นายพิรัฐ เย็นสุดใจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาการลงทุน บริษัท ทีวีธันเดอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้ทีวีธันเดอร์มีแผนรุกหนักดิจิทัลคอนเทนท์ โดยวางงบการลงทุนสำหรับการผลิต ซื้อลิขสิทธิ์ และที่เกี่ยวข้องไว้ประมาณ 250-300 ล้านบาท

ทั้งนี้ วางโมบายเกมเป็นตัวจักรสำคัญในการทำรายได้ ปีนี้มีแผนเปิดตัวเกมบนโมบายฟอร์มยัก 2 เกม ใช้โมเดลรายได้แบบอินแอพเพอร์เชส ตั้งเป้าไว้ว่าจากปีนี้ที่รายได้ที่มาจากคอนเทนท์เกมอยู่ที่ 50-60 ล้านบาท ภายใน 2-3 ปี เพิ่มเป็นไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท

สำหรับในภาพรวมของธุรกิจคอนเทนท์จากปีก่อนหน้าสร้างสัดส่วนรายได้ไม่ถึง 10% ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 25% และขยับขึ้นไปถึง 50% ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า มองว่าดิจิทัลคอนเทนท์จะเป็นส่วนสำคัญช่วยเพิ่มรายได้และเปิดทางรอดให้กับธุรกิจทีวีที่อยู่ในช่วงขาลง

เขากล่าวว่า ตำแหน่งทางการตลาดของบริษัทในปีนี้ให้ความสำคัญกับการให้บริการคอนเทนท์ที่มีความหลากหลาย ครอบคลุมหลายแพลตฟอร์มตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ขณะเดียวกัน มีการทำตลาดแบบเจาะไปตามผู้ชมในแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน รวมปีนี้จะเปิดตัวรายการใหม่ 14-15 รายการ

พร้อมกันนี้ ร่วมมือกับพันมิตรทั้งในไทยและต่างประเทศร่วมกันทำตลาดพร้อมเพิ่มความน่าสนใจการให้กับการบริการคอนเทนท์ รวมไปถึงนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มสีสัน เช่น ล่าสุดนำเทคโนโลยีเสมือนจริง(เออาร์) เข้ามาใช้ในการถ่ายทำในรายการ โดยเทคโนโลยีนี้สามารถจำลองสถานที่หรือฉากต่างๆ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของรายการได้อย่างเสมือนจริง ซึ่งจะช่วยสร้างมิติใหม่ให้กับแบรนด์ต่างๆ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมและปรากฎอยู่บนรายการได้มากกว่าแค่โลโก้ทั่วไป ครั้งนี้ใช้งบการลงทุนที่สูงไม่ต่างกับรายการช่วยไพรม์ไทม์ช่องฟรีทีวีเลยทีเดียว 

อย่างไรก็ดี หลายปีที่ผ่านมาพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป จากปัจจัยการเติบโตของอุตสาหกรรมดิจิทัล บริษัทเองสัดส่วนรายได้ที่เป็นออนไลน์เติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงกว่า 120% รวมทุกช่องทางบนออนไลน์มีผู้ชมคอนเทนท์มากกว่า 800 ล้านวิว และปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้อีกไม่น้อยกว่า 30%

บริษัทตั้งเป้าไว้ว่า จากปี 2560 ที่มีรายได้รวม 450 ล้านบาท ปีนี้จะเติบโต 25-30% ทั้งอัตรากำไรสุทธิและกำไรกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นายกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนท์ ไลน์ทีวี หนึ่งในพันธมิตรหลัก กล่าวเสริมว่า ไลน์ทีวีตั้งเป้าเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์วีดิโออันดับ 1 ของประเทศไทย เน้นกลยุทธ์การสร้างคอนเทนท์คุณภาพ และร่วมกับพันมิตรด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาบริการให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่มีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นละครย้อนหลัง ออริจินัล คอนเทนท์ ซึ่งมีฉายบนไลน์ทีวีที่เดียวเท่านั้น

ปีนี้ร่วมกับทีวีธันเดอร์เตรียมสร้างปรากฏการณ์ 4 รูปแบบ คือ Together With Me The Next Chapter, Take Guy Out Thailand ซีซั่น3, Ghost Town เกมซ่อนผี และรายการใหญ่ของปีอย่าง Dance Dance DanceThailand

ไลน์ทีวีระบุว่า แต่ละวันผู้ชมชาวใช้ใช้เวลาบนไลน์ทีวีเฉลี่ย 176 นาที หรือคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของการรับชมทีวีปกติ