sideway down สงครามการค้ายังกดดัน

sideway down สงครามการค้ายังกดดัน

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย โดยเป็นการฟื้นตัวในช่วงบ่าย จากช่วงเปิดตลาดอ่อนตัวลงไปกว่า 17 จุด ทำให้ตลาดหุ้นปิดตลาดดีกว่าเพื่อนบ้านโดยรวมที่ส่วนใหญ่อ่อนตัวลงแรง โดยเฉพาะตลาดหุ้นญี่ปุ่นหลังไม่ติดรายชื่อประเทศที่จะได้รับยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากสหรัฐ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ยังเปิดลดลงต่อเนื่อง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway down แนวรับ 1787/1780 จุด แนวต้าน 1800/1809 จุด โดย sentiment จากภายนอกยังเป็นลบ จากประเด็นเรื่องสงครามการค้า ซึ่งตลาดรอจับตาดูการตอบโต้จากจีน ว่าจะรุนแรงหรือไม่ โดยข่าวล่าสุดจีนเตรียมตอบโต้สหรัฐ โดยการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ มูลค่ารวมกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งยังถือว่าเป็นมาตรการตอบโต้ที่ค่อนข้างเบาบาง และน่าจะยังมีมาตรการอื่นๆ ตามมาอีกภายหลัง อย่างไรก็ดี แรงกดดันจากฝั่งยุโรปได้ลดลง หลังสหรัฐยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมให้สหภาพยุโรปจนถึง 1 พ.ค. นี้ เพื่อให้เวลาในการเจรจาประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 2 เดือน น่าจะเป็นแรงหนุนให้หุ้นในกลุ่มพลังงานได้

ด้านเทคนิค สัญญาณระยะสั้นยังเป็นในเชิงลบ อย่างไรก็ดี หากดัชนียืนเหนือแนวรับ 1780/1760 จุด ได้ยังมีลุ้นของการรีบาวด์ระยะสั้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – โลก: ความกังวลสงครามการค้ายังกดดันตลาดหุ้นโลก โดยตลาดหุ้นสหรัฐอ่อนตัวแรงต่อเนื่องเป็นวันทำการที่สอง ดัชนี S&P500 ร่วงลงอีก 2.1% ส่งผลทั้งสัปดาห์ร่วงลง 5.95% มากสุดในรอบกว่า 2 ปี ขณะที่จีนเตรียมประกาศมาตรการตอบโต้สหรัฐ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) + สหรัฐ: ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่าเขาได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว แม้เขาจะไม่ค่อยสบายใจนักก็ตาม หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาขู่ว่าจะทำการวีโต้ร่างงบประมาณดังกล่าว ซึ่งทำให้รัฐบาลสหรัฐหลีกเลี่ยงการปิดรัฐบาลชั่วคราว และมีงบประมาณในการบริหารประเทศไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.

3) + น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวก 2.5% ปิดที่ 65.88 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน หลังรมว. พลังงาน ซาอุดิอาระเบีย เสนอให้กลุ่มโอเปกร่วมมือ
กับรัสเซีย ปรับลดกำลังการผลิตต่อไปในปี 2562 เพื่อลดปริมาณน้ำมันในตลาดโลกประกอบกับ ข่าวสหรัฐคว่ำบาตรสถาบัน Mabna และเจ้าหน้าที่ 10 รายในอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่เป็นอันตรายในโลกไซเบอร์ เพิ่มกระแสคาดการณ์ว่าสหรัฐอาจคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านรอบใหม่

กลยุทธ์

       เลือกเก็งกำไรรายตัวเมื่ออ่อนตัว แนวรับหลัก 1780/1760 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นมีข่าวบวก ได้แก่ DTAC หุ้น defensive play ได้แก่ EGCO TPIPP GUNKULBDMS     หุ้นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTT PTTGC