'องอาจ' ซัด 'สนช.-กรธ.' ยื้ออำนาจให้คสช.

'องอาจ' ซัด 'สนช.-กรธ.' ยื้ออำนาจให้คสช.

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซัด "สนช.-กรธ." ยื้ออำนาจให้คสช. ส่อทำโรดแมปเลื่อน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่สนช. เตรียมยื่นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า อยากถามทั้งสนช.และกรธ. ว่าทำไมไม่พิจารณาให้เรียบร้อยเสียตั้งแต่ขั้นตอนการตั้งคณะกรรมาธิการ 3 ฝ่าย ขณะที่สนช. ก็เพิ่งลงมติเห็นชอบให้กฎหมายผ่านออกมาไม่นานนี้เอง ก็มายื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสียแล้ว และนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ยังทำความเห็นต่อร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ที่สนช.เห็นชอบตามการปรับแก้ของคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายไปถึงประธานสนช. เพื่อให้พิจารณาดำเนินการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในประเด็นที่อาจขัดรัฐธรรมนูญหลายประการ

ทั้งนี้การที่สนช. เตรียมยื่นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยและการที่นายมีชัย มีความกังวลในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ สามารถมองปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ได้เป็นสองทาง คือ อาจจะเป็นการพิจารณากฎหมายที่ไม่รอบคอบโดยบริสุทธิ์ใจ หรืออาจจะเป็นขบวนการของการยื้ออำนาจ เพราะทั้งสนช.และกรธ. ก็ถือกำเนิดเกิดจากคสช.เหมือนกัน ถ้าไม่มีวาระซ่อนเร้น น่าจะหาข้อสรุปที่ลงตัวได้โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดตามมา แต่การที่ทั้งกรธ.และสนช.ที่มาจากคสช.เหมือนกัน ไม่ยอมหาข้อสรุปเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจึงถูกมองได้ว่าเป็นขบวนการยื้ออำนาจ

อย่างไรก็ตามขอฝากให้นายกฯและหัวหน้าคสช.ควรใช้ความกล้าหาญบริหารจัดการอำนาจที่มีอยู่ในมือของท่าน จัดการให้ทุกอย่างเป็นไปตาม โรดแมป มีการเลือกตั้งภายในกุมภาพันธุ์ 62 เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ อย่าปล่อยให้มีการวางระเบิดเวลา เพื่อยื้ออำนาจออกไปเรื่อยๆ จะทำให้ถอดสลักยากขึ้นทุกทีและอาจมีปัญหาบานปลายตามมาได้ ในอนาคต.