เลขาสภาฯ แจงความคืบแบบจำลอง 'รัฐสภาทองคำ'

เลขาสภาฯ แจงความคืบแบบจำลอง 'รัฐสภาทองคำ'

เลขาสภาฯ แจงความคืบแบบจำลอง "รัฐสภาทองคำ" หลังมีปัญหาจัดไม่เสร็จ อ้างผู้รับเหมาทำไม่ได้มาตราฐาน ยันชิ้นส่วนอยู่ครบ รองบประมาณจัดสร้างใหม่

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.61 ที่รัฐสภา นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวชี้แจงความคืบหน้าการจัดทำโครงสร้างแบบจำลองอาคารรัฐสภาทองคำว่า โครงการดังกล่าว ดำเนินการมาตั้งแต่ปี2555 สมัยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ใช้งบประมาณจัดทำโครงการจัดสร้างแบบจำลองอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ทองคำ มูลค่า 14 ล้านบาท โดยจัดซื้อทองคำแท่ง 99.99% จากบริษัท แม่ทองสุก โกลด์สมิท จำกัด 7 กิโลกรัม ราคา 11,760, 112 บาท และตั้งคณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษว่าจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัด ยูไนเต็ด ฟายน์ จีเวลรี่ เป็นผู้ดำเนินการ วงเงิน3,999, 999 บาท และงานจ้างจัดทำต้นไม้เสมือนจริง 999,000 บาท อย่างไรก็ตามคณะกรรมการตรวจรับพัสดุได้ตรวจสอบ ความสมบูรณ์ของงาน จำนวน 21 ครั้ง แต่ไม่สามารถตรวจรับงานได้ เนื่องจากชิ้นงานไม่ได้มาตรฐาน เพราะไม่มีความมั่นคงในชิ้นงาน แต่ผู้รับจ้างไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นวันที่ 30 มิ.ย.58 สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงยกเลิกสัญญาผู้รับจ้าง เพราะมีพฤติกรรมบ่ายเบี่ยงและปฏิเสธการติดต่อจากสำนักงานฯ ซึ่งได้ลงโทษผู้ทิ้งงาน และไม่มีการจ่ายค่าจ้าง

เลขาสภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่า ต่อมาสำนักงานเลขาธิการสภาฯ หารือกับกรมบัญชีกลาง สำนักงานอัยการสูงสุด ในเรื่องการจัดหาผู้รับจ้างรายอื่นมาดำเนินการต่อ แต่ติดปัญหาการจัดหางบประมาณที่ไม่ได้รับการขยายเวลาเบิกจ่ายเงินกันไว้เหลื่อมปี ซึ่งสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร อาจจะหางบประมาณเอง เพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จ และนำขึ้นถวาย รัชกาลที่ 10 ต่อไป ยืนยันว่า ปัจจุบันชิ้นส่วนทองคำทั้งหมด ยังอยู่ครบ เก็บไว้ในตู้นิรภัย ห้องมั่นคง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร