ค่าบาท 'แข็งค่า' สุดรอบปี

ค่าบาท 'แข็งค่า' สุดรอบปี

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าสูงสุดในรอบปีนี้ที่ "31.21 บาทต่อดอลลาร์" จากความปั่นป่วนของการเมืองสหรัฐยังสูงขึ้นต่อ กดดันดอลลาร์อ่านค่าระยะสั้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.21บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 31.26 บาท ต่อดอลลาร์ แข็งค่าสูงสุดในรอบปีนี้

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังมีความสับสน หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐถูกไล่ออกอย่างกระทันหัน ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐ (CPI) ปรับตัวขึ้นได้ตามคาดเท่านั้น (CPI 2.0% และ Core CPI 1.8%) ตลาดหุ้นสหรัฐจึงถูกขายทำกำไร ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.6% และดาวโจนส์ปรับตัวลง 0.7%

นอกจากนี้ปัจจัยดังกล่าวยังส่งผลให้ตลาดเริ่มลดความเสี่ยงและกลับมาถือบอนด์ ล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.84% (-3bps) ขณะที่ราคาทองคำก็ปรับตัวขึ้นมาเที่ยวดาบ 1325 เหรียญ/ออนซ์

ภาพรวมสกุลเงินเอเชียช่วงนี้มีแนวโน้มเป็นบวกต่อเนื่อง แม้ว่าวันนี้ตัวเลขเศรษฐกิจจีนทั้งยอดค้าปลีก หรือผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอาจมีการชะลอตัว แต่เชื่อว่าตลาดจะไม่สนใจ เพราะความปั่นป่วนของการเมืองสหรัฐยังสูงขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่คาดจะเป็นประเด็นกดดันค่าเงินดอลลาร์ในระยะสั้นแน่นอน
มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.15- 31.25บาทต่อดอลลาร์