'อดีตอัยการสูงสุด' กังขา 'คดีเปรมชัย' หลังอช.โต้บิ๊กตร.

'อดีตอัยการสูงสุด' กังขา 'คดีเปรมชัย' หลังอช.โต้บิ๊กตร.

อดีตอัยการสูงสุด กังขา "คดีเปรมชัย" หลัง "อช." ออกมาโต้ "บิ๊กตร." ปมตรวจดีเอ็นเอ "มีด-เขียง" แนะอัยการสอบพยานหลักฐานเพิ่ม

ความคืบหน้าคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ล่าสัตว์ป่าในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี ถูกดำเนินคดี 9 ข้อหาตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และอีก 3 ข้อหา ฐานครอบครองอาวุธปืนผิดกฎหมาย ครอบครองงาช้างผิดกฎหมายและติดสินบนเจ้าพนักงาน ต่อมา ตร.ระบุว่าพบดีเอ็นเอของเสือดำบนมีดและเขียงแต่ไม่สามารถระบุดีเอ็นเอคนใช้ได้ชัดเจน และยังบอกอีกว่าหลักฐานที่ส่งมานั้นถูกทำลายจากสารเคมีกรมอุทยานฯ แล้ว จนทำให้ นางกณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อช.)ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบและควบคุมดูแลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอสัตว์ป่าในคดีนายเปรมชัย ได้ออกมายืนยันว่าไม่ได้แตะต้องวัตถุพยานทั้งมีดและเขียง ส่วนการตรวจหาดีเอ็นเอเสือดำใช้แค่ก้านสำลีที่ตำรวจป้ายคราบเลือดมาให้ก็พบดีเอ็นเอเสือดำแล้ว พร้อมกับวอนสังคมเป็นปากเสียงให้สัตว์ป่าต้องไม่ตายฟรีตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังนางกณิตา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Kanita Ouitavon” ถึงการแถลงข่าวของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ สร้างความเข้าใจผิดให้แก่สังคมว่า “...เห็นข่าวนี้...แล้วตกใจ!!! เอาล่ะซี...ถ้าผมเป็นอัยการเจ้าของสำนวนคดีนี้...คงเตรียมตัวปวดหัวแน่ๆ ถ้าผมเป็นอัยการเจ้าของสำนวน ผมจะตรวจดู...ตั้งแต่บันทึกการจับกุม บันทึกคำให้การของผู้กล่าวหาและพยานทุกปาก บันทึกการตรวจสถานที่เกิดเหตุ หลักฐานต่างๆ บัญชีของกลาง บันทึกคำให้การของผู้ต้องหาและพยานฝ่ายผู้ต้องหา (ถ้ามี)...ให้ละเอียดรอบคอบ ถ้าสงสัยก็เรียกพยานมาซักถามเพิ่มเติมให้สิ้นกระแสความ ถ้าให้ดี ผมไปดูสถานที่เกิดเหตุด้วยเพื่อให้เห็นสภาพจริง เพราะคดีนี้ผู้ต้องหาต้องต่อสู้ในชั้นที่ตกเป็นจำเลยในศาลแน่ๆ ปล. (1) ถ้าผมเป็น อสส. ผมจะสั่งมอบหมายให้รองอัยการสูงสุด หรืออย่างน้อยอธิบดีอัยการภาค...ไปช่วยดูแลสำนวนการสอบสวนคดีนี้แน่ๆ ครับ (เพราะชักจะไม่ชอบมาพากล)!!!”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ น.ส.ภัทรียา วินิจนัยภาค บุตรสาวนายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด ได้ออกมาแสดงจุดยืนเกี่ยวกับเสือดำ ผ่านเฟซบุ๊ก “Pattareeya Winitnaiyapak” โดยเป็นการแปะสติกเกอร์หน้ากำแพงบ้านเป็นรูปเสือดำ พร้อมปุ่มปิดเสียง 1 รูป และรูปเสือดำมีหยดน้ำตา อีก 1 รูป ขนาดใหญ่ มองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยกระแสโลกโซเชียลและประชาชนต่างให้ความสนใจ และพากันเรียกร้องหลังพบว่าคดีที่นายเปรมชัย ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม และมีความไม่ชอบมาพากล (ฉบับ นสพ.คมชัดลึก)