ญี่ปุ่นชี้“ทรัมป์”เก็บภาษีนำเข้าเป็นเรื่องน่าเสียใจ

ญี่ปุ่นชี้“ทรัมป์”เก็บภาษีนำเข้าเป็นเรื่องน่าเสียใจ

ญี่ปุ่นไม่เห็นด้วย“โดนัลด์ ทรัมป์”เก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม ชี้มาตรการนี้จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของสองประเทศ

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า การตัดสินใจของสหรัฐเป็นเรื่องน่าเสียใจ และมาตรการภาษีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ รวมทั้งจะกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย 

ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะเริ่มจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก25% และอะลูมิเนียม10% ในอีก 15 วันข้างหน้า แต่มาตรการนี้จะไม่ครอบคลุมใช้บังคับกับแคนาดา และเม็กซิโก ในขณะเดียวกันหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดกับสหรัฐในด้านความมั่นคงและการค้าสามารถขอเปิดการเจรจาเพื่อยกเว้นภาษีได้  ขณะที่ประเทศคู่ค้าสหรัฐหลายประเทศเตรียมมาตรกรตอบโต้ด้วยการจัดเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐ

ขณะที่อังกฤษ ระบุว่า มาตรการภาษีของสหรัฐ เป็นการแก้ปัญหาการค้าที่ผิดพลาด โดยนายเลียม ฟอกซ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องผลผลิตเหล็กล้นตลาดสามารถแก้ไขได้ด้วยการเจรจาพหุภาคี วิธีการปกป้องทางการค้า และการใช้มาตรการภาษีไม่เคยได้ผลจริง และเขาจะเดินทางไปสหรัฐในสัปดาห์หน้า เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่สหรัฐในเรื่องนี้และอาจจะเจรจาเพื่อขอยกเว้นการจัดเก็บภาษีให้กับอังกฤษ