คมนาคม สั่ง กพท. เรียกสายการบินที่ดีเลย์ซ้ำซากพบ

คมนาคม สั่ง กพท. เรียกสายการบินที่ดีเลย์ซ้ำซากพบ

เอาแล้ว! คมนาคมสั่ง กพท. เรียกสายการบินที่ดีเลย์ซ้ำซากพบ เตือนให้เร่งแก้ปัญหาอย่าปล่อยปละ จนกระทบความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการ

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.61 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงปัญหาบริการของสายการบินโลว์คอสแอร์ไลน์บางแห่ง ที่เกิดปัญหาล่าช้า (ดีเลย์)บ่อยครั้ง จนมีผู้โดยสารร้องเรียนและแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียต่อเนื่องว่า ได้สั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เรียกสายการบินดังกล่าวมาพูดคุย โดยกำชับว่า แม้สาเหตุการล่าช้าจะมาจากปัจจัยใด ทั้งผลกระทบที่ล่าช้าต่อเนื่องจากเที่ยวบินก่อนหน้า หรือปัญหาการจราจรทางอากาศที่คับคั่ง รวมทั้งแม้กฎหมายจะมีบทบังคับในการดูแลผู้โดยสาร หรือชดเชยตามแต่กรณี แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ต้องรีบแก้ไข อย่าปล่อยปละ จนกระทบกับความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ที่ผ่านมา การที่ผู้ประกอบการสายการบินจะขออนุญาตทำการบินจนได้รับใบอนุญาตเดินอากาศ(AOC) นอกจากผ่านการพิจารณามาตรฐานความปลอดภัยแล้ว ก็ต้องมีการนำเสนอแผนรายละเอียด ที่เกี่ยวกับจำนวนเครื่องบิน ที่ต้องมีจำนวนสอดคล้องกับเที่ยวบินที่จะทำการบิน รวมถึงแผนการบำรุงรักษา ที่ต้องไม่กระทบกับการให้บริการด้วย