ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น

ขานรับข่าวสหรัฐเล็งยกเว้นการจัดเก็บภาษีบางประเทศ

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าของสหรัฐ ภายหลังจากที่โฆษกทำเนียบขาวออกมาระบุว่า สหรัฐอาจจะยกเว้นการจัดเก็บภาษีบางประเทศ และจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวเป็นรายกรณีและรายประเทศ

ดัชนีเอชเอาไอ ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,631.13 จุด เพิ่มขึ้น 434.21 จุด, +1.44% ดัชนีนิกเกอิ 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,411.38 จุด เพิ่มขึ้น 158.66 จุด, +0.75% ดัชนีเอฟบีเอ็มเคแอลซีไอ ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,843.17 จุด เพิ่มขึ้น 5.27 จุด, +0.29%

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ อาจยกเว้นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดา เม็กซิโก และบางประเทศ

ซาราห์ ฮักคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า “เม็กซิโกและแคนาดาอาจได้รับการยกเว้นด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ และอาจรวมถึงบางประเทศเนื่องด้วยแนวทางเดียวกันนี้” โดยสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวบอกเป็นนัยว่า ญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรรายอื่นๆของสหรัฐอาจได้รับการยกเว้นจากแผนภาษีดังกล่าว

โฆษกทำเนียบขาว แถลงต่อสื่อมวลชนว่า “สหรัฐจะพิจารณาเป็นรายกรณีและรายประเทศ แต่ก็จะประเมินด้วยว่าจะมีข้อกำหนดยกเว้นตามเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติหรือไม่” พร้อมคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์จะลงนามแผนเก็บภาษีดังกล่าว “ภายในสุดสัปดาห์”

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นในไตรมาส 4/2560 ขยายตัว 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัวเพียง 0.5%

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 8

ขณะที่ธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนปรับตัวลดลงในเดือนก.พ. หลังจากที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 12 เดือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 3.134 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลง 2.698 หมื่นล้านดอลลาร์จากเดือนม.ค.

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีน ยังระบุว่า ปริมาณทองคำสำรองของจีนยังคงทรงตัวที่ระดับ 59.24 ล้านออนซ์ คิดเป็นมูลค่า 7.81 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (เอบีเอส) รายงานในวันนี้ว่า ออสเตรเลียเกินดุลการค้าทั้งสิ้น 1.055 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่คาดไว้ว่าจะเกินดุล 200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย