ญี่ปุ่นลงโทษ7ตลาดเทรดเงินดิจิทัล

ญี่ปุ่นลงโทษ7ตลาดเทรดเงินดิจิทัล

เอฟเอสเอออกมายืนยันว่าคอยน์เช็ค มีเงินทุนเพียงพอในการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ถือสกุลเงินเนมที่ถูกโจรกรรมไป โดยทางบริษัทจะประกาศรายละเอียดในการชดเชยภายในวันนี้

สำนักงานกำกับการเงินของญี่ปุ่น (เอฟเอสเอ) ลงโทษตลาดซื้อขายเงินดิจิทัล 7 แห่ง เหตุหละหลวมในเรื่องระบบควบคุมภายใน พร้อมกับสั่งการให้ตลาดซื้อขายกลุ่มนี้ปรับปรุงการดำเนินงานให้ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่นยังได้สั่งระงับการดำเนินงานของตลาดซื้อขายเงินดิจิทัล 2 แห่งในกลุ่มที่ถูกลงโทษนี้ด้วย ได้แก่เอฟเอสเอชโอและบิท สเตชันเป็นเวลาหนึ่งเดือนนับตั้งแต่วันนี้ หลังพบว่าตลาดรายหลังมีการนำบิตคอยน์ของลูกค้าไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

มาตรการดังกล่าว มีขึ้นเพื่อยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภค หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทคอยน์เช็ค ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินเนม ถูกแฮกเกอร์เจาะเข้าระบบและโจรกรรมสกุลเงินดังกล่าว โดยคอยน์เช็คเป็นหนึ่งในตลาดซื้อขายที่ถูกสั่งลงโทษวันนี้

ทั้งนี้ คอยน์เช็ค ถูกแฮกเกอร์ลักลอบเจาะเข้าระบบและโจรกรรมเงินเนม ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล มูลค่า 5.8 หมื่นล้านเยน (542.59 ล้านดอลลาร์) เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ต่อมาแฮกเกอร์ได้กระจายเงินเนมดังกล่าว และโอนเข้าสู่บัญชีดิจิทัลหลายบัญชี ขณะที่มีการแปลงสกุลเงินเนมเป็นบิทคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ