โคคา-โคลาจ่อขายเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ในญี่ปุ่น

โคคา-โคลาจ่อขายเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ในญี่ปุ่น

ผู้บริหารโคคา-โคลาระบุเป็นการทดลองทำตลาดเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ที่ยังมีโอกาสเติบโตสูงในตลาดเครื่องดื่มญี่ปุ่น

โคคา-โคลา กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์เป็นครั้งแรกในรอบ 125 ปีในประวัติศาสตร์ของบริษัท โดยเป็นเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์สไตล์ญี่ปุ่น

เครื่องดื่มชนิดใหม่ของโคคา-โคลา ยักษ์ใหญ่แห่งวงการน้ำดำสัญชาติอเมริกัน มีสัดส่วนของแอลกอฮอล์ประมาณ 3% และ 8% 

นายฮอร์เก การ์ดูโน ประธานโคคา-โคลา ญี่ปุ่น กล่าวว่า การหันมาทำตลาดเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ครั้งนี้ ถือเป็นการทดลองตลาด เนื่องจากบริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์น้อยมาก และมีความเป็นไปได้สูงที่เครื่องดื่มตัวใหม่นี้จะมีจำหน่ายเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น   

การเคลื่อนไหวของโคคา-โคลา ญี่ปุ่นมีขึ้่นในช่วงที่ยอดขายของบริษัทอยู่ในช่วงขาลง  ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผู้บริโภคยุคใหม่ของญี่ปุ่นหันไปนิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยน้ำตาล และรสชาติที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในญี่ปุ่นคือรสเปรี้ยว อาทิเช่น รถองุ่น หรือ รสมะนาว ทำให้เครื่องดื่มรสผลไม้ประเภทต่างๆที่มีรสเปรี้ยวมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ องุ่น แอ๊ปเปิ้ล และพีช 

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว  นายบอนนี่ เฮอร์ซ็อก นักวิเคราะห์จากเวลล์ ฟาร์โก คาดการณ์ว่า โคคา-โคลา อาจจะต้องปรับไลน์ธุรกิจหันไปผลิตแอลกอฮอล์ ขณะที่ในช่วงนั้น บริษัทผลิตเครื่องดื่มชั้นนำโลกกำลังคิดที่จะหันไปทำตลาดเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์สำหรับตลาดบน รวมทั้งเบียร์สดสำหรับผู้ใหญ่